Giá vàng biến động mạnh

Tăng gần 5 USD khi chốt phiên Mỹ tối qua, giá vàng thế giới lại quay đầu sụt giảm khoảng 3 USD trong phiên Á sáng nay.

Trong lúc chờ cuộc họp của Uỷ ban thị trường Mở Liên bang Mỹ - FOMC, giá vàng đang tăng giảm nhiều chiều và chưa xác định xu hướng chính. Theo đó, mỗi ounce vàng chốt phiên Mỹ tối qua tăng gần 5 USD lên 1.320,4 USD, trong khi giá vàng kỳ hạn giao tháng 8 tăng 1,40 USD niêm yết tại 1.320,9 USD.

Giá vàng trong nước tiếp tục cao hơn thế giới gần cả triệu đồng.

Nguyên nhân chủ yếu là do đồng bạc xanh đã giảm 0,25% so với các loại tiền tệ khác, chủ yếu là đồng yên phục hồi sau khi giới thương nhân gợi lại kỳ vọng Nhật Bản bơm thêm kích thích kinh tế mới vào nền kinh tế đang khá yếu. Doanh số bán vàng tại nước này cũng tăng vọt.

Tuy nhiên, bước sang phiên giao dịch châu Á sáng nay khi đang trong quá trình chờ kết quả cuộc họp hai ngày của Cục dự trữ liên bang Mỹ - Fed, giá vàng đã quay đầu giảm. Lúc 8h, giờ Hà Nội, mỗi ounce xuống 1.318 USD, giảm khoảng 3 USD so với mở cửa.

Quy đổi tiền Việt, mỗi lượng vàng thế giới khoảng 35,48 triệu đồng. Với mức giá mở cửa hôm nay chỉ quanh 36,39-36,47 triệu, vàng trong nước tiếp tục cao hơn thế giới và khoảng cách được nới rộng lên 910.000 đến 990.000 đồng.

Giá vàng thế giới đang phải chống đỡ trước rất nhiều sức ép, từ việc công bố một loạt thông tin tích cực về đà tăng trưởng, phục hồi kinh tế của Mỹ đang tạo áp lực giảm giá không nhỏ lên vàng. Kéo theo đó là khả năng Fed tăng lãi suất trong thời gian tới sẽ cao hơn và khiến cho vàng trở nên kém hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư khi rủi ro từ các kênh đầu tư khác giảm thiểu rất nhiều.

Thời gian tới chắc chắn sẽ có nhiều gói kích thích kinh tế và các chính sách thu hút đầu tư được triển khai tại nhiều nền kinh tế trên thế giới. Và khi nó được triển khai sẽ gia tăng sức hấp dẫn nhà đầu tư vào các tài sản rủi ro như chứng khoán, khai khoáng.

Chuyên đề