Giá vàng bật tăng sau cuộc họp của Fed

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) quyết định chưa tăng lãi suất ngay và thông tin này lập tức đẩy giá kim loại quý tăng hơn chục USD, vượt 1.340 USD mỗi ounce.

Sau cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày, Ngân hàng trung ương Mỹ - Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) phát đi thông báo rằng những rủi ro trong tương lai gần có thể vẫn gây ảnh hưởng đến triển vọng kinh tế Mỹ. Do đó, cơ quan này vẫn giữ nguyên lãi suất như hiện tại.

Quyết định này ngay lập tức giúp giá vàng tăng mạnh. Chốt phiên Mỹ, mỗi ounce vàng tăng 0,9% lên trên vùng 1.330 USD. Sang đầu phiên Á, giá còn tiếp tục tăng thêm 10 USD và vượt mốc 1.340 USD. Quy đổi tiền Việt, mỗi lượng vàng quốc tế khoảng 36 triệu đồng.

Giá vàng vốn đặc biệt nhạy cảm với thông tin tăng lãi suất của Mỹ, điều mà có thể đẩy chi phí nắm giữ những tài sản không sinh lợi tức như vàng trong khi giúp đồng đôla tăng giá.

Joni Teves, chuyên gia của UBS phát biểu trước khi thông báo của Fed được công bố: "Các chuyên gia kinh tế của chúng tôi vẫn kỳ vọng có một đợt tăng lãi suất vào tháng 12. Nhưng nếu Fed bắt đầu muốn kích hoạt điều này từ bây giờ, giá vàng có thể được hỗ trợ. Hiện các rủi ro đang theo chiều hướng giảm".

Kể từ khi nổ ra sự kiện Brexit, giá vàng quốc tế liên tục chinh phục các mốc mới. Bên cạnh đó, việc Fed trì hoãn tiến trình tăng lãi suất cũng giúp kim loại quý này có một tháng thăng hoa khi nhảy vọt hơn 100 USD mỗi ounce.

Chuyên đề