Giá vàng bật tăng đầu tuần

Sự đi xuống nhẹ của USD cùng với lực mua xuất hiện trên thị trường khiến vàng quốc tế tăng giá ngay khi mở cửa phiên châu Á sáng nay.

Lúc 8h30 (giờ Hà Nội), mỗi ounce vàng giao ngay tăng hơn 3 USD, lên 1.232 USD. Nếu căn cứ theo tỷ giá ngân hàng, mỗi lượng vàng thế giới quy đổi hiện có giá khoảng 33,9 triệu đồng (chưa gồm các loại thuế, phí, gia công...).

Trong khi đó, mức giá đóng cửa thị trường trong nước cuối tuần xoay quanh 36,62 - 36,72 triệu đồng, tức cao hơn giá thế giới khoảng 2,8 triệu đồng mỗi lượng. Như vậy, khoảng cách này đã được thu hẹp đáng kể so với tháng trước.

Gia vàng được phần lớn chuyên gia dự đoán sẽ tăng trong tuần này. Ảnh:PV.

Trong tuần trước, giá vàng tăng mạnh sau khi các nhà hoạch định chính sách kết thúc cuộc họp hai ngày. Nhận định về giá vàng tuần này, cả chuyên gia và nhà đầu tư đều chung sự lạc quan.

Theo đó, tại cuộc khảo sát qua Wall Street khoảng 61% số người tham gia nhận định giá sẽ tăng, 11% cho rằng giá giảm, số còn lại nhìn nhận thị trường đi ngang. Còn tại cuộc khảo sát qua Main Street có khoảng 69% lạc quan với giá vàng trong tuần này, chỉ có 20% dự báo giảm, 11% số người tham gia có ý kiến trung lập.

Daniel Pavilonis, nhà môi giới hàng hóa cao cấp của RJO Futures cho rằng vàng sẽ tiếp tục hồi phục. Còn theo một số chuyên gia khác thì nhìn nhận thị trường sẽ tìm kiếm sự hồi phục giá vào tháng 4 khi thị trường tập trung chuyển sang mức nợ trần của Mỹ, điều này có thể làm suy yếu đồng USD.

Còn Kevin Grady, chủ tịch Phoenix Futures và Options LLC, là một trong số những người nhận định xu hướng đi xuống của giá vàng trong ngắn hạn bởi thị trường chỉ xuất hiện động thái mua để bù các trạng thái trước đó với số lượng không làm ảnh huởng tới xu hướng mở rộng của giá vàng.

Chuyên đề