Giá nhân dân tệ xuống thấp nhất gần 2 năm

Trong 6 tháng qua, NDT đã mất 9% so với USD, trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung tăng cao.
Đồng 100 USD của Mỹ và 100 NDT của Trung Quốc. Ảnh:AFP
Đồng 100 USD của Mỹ và 100 NDT của Trung Quốc. Ảnh:AFP

Sáng nay, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) hạ giá NDT tham chiếu thêm 0,25% so với USD. Giá NDT trên thị trường sau đó giảm theo, có thời điểm xuống 6,9422 NDT một USD, thấp nhất kể từ tháng 1/2017.

Trước đó, trong báo cáo bán thường niên về ngoại hối vừa công bố, Bộ Tài chính Mỹ cho biết có ít “dấu hiệu” cho thấy Bắc Kinh chủ động hạ giá NDT. Vì vậy, cơ quan này quyết định không gắn mác thao túng tiền tệ cho Trung Quốc, bất chấp đà giảm gần đây của NDT.

Trong 6 tháng qua, NDT đã mất 9% so với USD. Giới phân tích nhận định ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy đồng tiền này có thể phá vỡ ngưỡng 7 NDT một USD - mốc chưa từng đạt từ trước khủng hoảng tài chính 2008.

NDT mất giá mạnh đúng thời điểm căng thẳng thương mại Mỹ - Trung tăng cao. Tổng thống Mỹ - Donald Trump đến nay vẫn cáo buộc Trung Quốc cố tình làm yếu nội tệ để hỗ trợ xuất khẩu, đồng thời đe dọa gắn mác thao túng tiền tệ cho nước này. Trung Quốc thì vẫn luôn phủ nhận điều trên.

Dù vậy, trong báo cáo, Bộ trưởng Tài chính Mỹ - Steven Mnuchin nhận định việc thiếu minh bạch trong quản lý tiền tệ và sự yếu đi gần đây của NDT vẫn là “mối lo đặc biệt” với Mỹ. Hai vấn đề này “tạo ra thách thức lớn trong việc đạt được thương mại cân bằng và công bằng hơn”.

Ông Mnuchin cho biết Chính phủ Mỹ sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến của NDT và nói chuyện với PBOC. NDT mất giá “có thể làm tăng” thặng dư thương mại song phương vốn đã rất lớn giữa hai nước. Trong 4 quý tính đến hết tháng 6/2018, con số này là 390 tỷ USD.

Chuyên đề