Giá nhà ở Sydney giảm mạnh nhất 30 năm

Giá nhà trung bình ở Sydney hiện đã giảm hơn 10,1% so với mức đỉnh thiết lập hồi năm 2017...
Thành phố Sydney của Australia.
Thành phố Sydney của Australia.

Sự sụt giảm của thị trường bất động sản ở Sydney, Australia đã đạt tới một dấu mốc mới, với giá nhà ở thành phố này có mức giảm sâu hơn cả thời điểm cuối thập niên 1980 - khi Australia chuẩn bị rơi vào cuộc suy thoái kinh tế gần đây nhất.

Hãng tin Bloomberg dẫn dữ liệu từ CoreLogic Inc. cho biết giá nhà trung bình ở Sydney hiện đã giảm hơn 10,1% so với mức đỉnh thiết lập hồi năm 2017. Trong thời gian từ năm 1989-1991, giá nhà ở Sydney giảm 9,6%.

Tốc độ giảm giá nhà ở thành phố đông dân nhất Australia bị đẩy nhanh do các điều kiện cho vay thế chấp nhà bị thắt chặt hơn trước, hạn chế số tiền mà người vay để mua nhà có thể được ngân hàng cấp vốn. Ngoài ra, xu hướng giảm giá nhà cũng khiến những người có ý định mua nhà cảm thấy lo ngại và trì hoãn việc mua.

Trước đợt giảm này, giá nhà ở Sydney đã có 5 năm liên tiếp tăng bùng nổ. Dù đã "hạ nhiệt", giá nhà tại thành phố này hiện vẫn cao hơn 60% so với thời điểm năm 2012.

Điều này đồng nghĩa với việc có ít người mua nhà bằng tiền đi vay rơi vào tình trạng giá trị căn nhà xuống thấp hơn giá mua, và các ngân hàng cho vay thế chấp nhà cũng không phải lo ngại về nguy cơ khách hàng vỡ nợ.

"Rõ ràng là chúng ta đi qua đỉnh của chu kỳ giá nhà, và giá tự nhiên phải giảm xuống", ông Craig Vardy, nhà quản lý quỹ ở Australia của BlackRock, nhận định. "Giá nhà được dự báo sẽ tiếp tục giảm", ông Vardy nói, cho rằng đợt giảm giá nhà này có thể kéo dài 12-18 tháng tới và giá nhà ở Australia nói chung có khả năng sẽ giảm thêm 10%.

Giới chức Australia gần đây luôn nhấn mạnh rằng sự đi xuống của giá nhà là điều được mong đợi, bởi đợt tăng giá bất động sản mấy năm qua là không bền vững, đồng thời cho rằng thị trường đang trở lại trạng thái bình thường.

Tuy nhiên, trong một cuộc khảo sát mới đây ở Australia, Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) cảnh báo rằng trên thế giới, các cuộc "hạ cánh mềm" sau sốt bất động sản là rất hiếm, và Australia nên chuẩn bị sẵn sàng để phản ứng với rủi ro từ việc giá nhà giảm mạnh.

Chuyên đề