Giá đồng nhân dân tệ lên đỉnh 3 tuần

Nội tệ Trung Quốc tăng giá so với USD sau khi ngân hàng trung ương nước này thay đổi cách tính tỷ giá tham chiếu.

Sáng nay, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) thiết lập tỷ giá tham chiếu ngày tại 6,8508 NDT đổi một USD, mạnh hơn cuối tuần trước (6,8205 NDT).

Sau thông báo này, giá NDT tại Trung Quốc lên 6,8080 NDT một USD - mạnh nhất kể từ ngày 8/3. Giá NDT quốc tế cũng tăng theo, lên cao nhất kể từ cuối tháng 7, với 6,7818 NDT một USD.

Cuối tuần trước, PBOC thông báo điều chỉnh công thức tính tỷ giá tham chiếu ngày, nhằm giữ thị trường tiền tệ ổn định trong bối cảnh đồng đôla Mỹ mạnh lên và căng thẳng thương mại Mỹ - Trung liên tục leo thang. “Một yếu tố phản chu kỳ” được đưa vào trở lại sẽ giúp NDT không giảm quá sâu so với USD.

Đà giảm giá của NDT suốt 3 tháng qua đã khiến thị trường thế giới để ý. Một số cho rằng Trung Quốc cố tình hạ giá nội tệ để hàng xuất khẩu cạnh tranh hơn, bù đắp thiệt hại từ thuế nhập khẩu của Mỹ. Tổng thống Mỹ - Donald Trump đầu tháng này cũng tiếp tục chỉ trích Trung Quốc là “thao túng tiền tệ”.

Dù vậy, giới phân tích cho rằng NDT yếu đi do đà bán tháo tài sản các nước mới nổi và USD mạnh lên nhờ chính sách nâng lãi suất của Fed. Trong báo cáo chính sách tiền tệ hàng quý công bố hồi giữa tháng, PBOC cũng cam kết sẽ không hạ giá NDT để cạnh tranh, cũng như không dùng nó làm công cụ đối phó với các cú sốc bên ngoài, như căng thẳng thương mại.

Chuyên đề