Giá dầu xuống đáy 21 năm

Dầu thô Mỹ sáng nay có thời điểm mất giá tới 20%, về dưới 15 USD một thùng - thấp nhất kể từ đầu năm 1999.

Mức giảm hiện thu hẹp về 15,38%, kéo giá WTI giao tháng 5 lên 15,46 USD một thùng. Giá giảm chủ yếu do các kho chứa đang được lấp đầy quá nhanh và hợp đồng dầu thô Mỹ giao tháng 5 đáo hạn vào ngày mai.

Khi hợp đồng tương lai sắp đáo hạn, giá của chúng thường sẽ dịch chuyển về bằng giá bán dầu thực tế trên thị trường. Điều này khiến WTI giao tháng 5 liên tục mất giá trong những ngày cuối.

Trong khi đó, dầu Brent giao tháng 6 hiện giảm 1% về 27,8 USD một thùng trên sàn ICE Futures Europe. Tuần trước, loại dầu này giảm 10,8%, còn WTI mất gần 20%, do thỏa thuận cắt giảm sản xuất của OPEC+ và các nước khác được đánh giá không đủ bù đắp nhu cầu nhiên liệu đang rơi tự do vì đại dịch.

"Việc cắt giảm không thể đủ bù đắp nhu cầu giảm tới 25 – 30 triệu thùng mỗi ngày do Covid-19", David Lennox – nhà phân tích tại Fat Prophets nhận định, "Chúng ta sẽ phải chờ đến khi Covid-19 dạt đỉnh trên toàn cầu mới biết rõ được nhu cầu sẽ bị hủy hoại đến mức nào". 

Dư cung lớn khiến nhà đầu tư lo ngại toàn cầu đang nhanh chóng hết chỗ chứa dầu. "Các cơ sở lưu trữ dầu tại Mỹ có thể sẽ hết công suất", ngân hàng ANZ cho biết trong một thông báo, "Chúng tôi kỳ vọng sự phục hồi sẽ bắt đầu từ cuối năm nay". Tồn kho tại kho chứa Cushing (Oklahoma, Mỹ) đã tăng gần 50% kể từ đầu tháng 3.

Giá dầu giảm đang làm chao đảo ngành dầu Mỹ. Các hãng sản xuất tại đây đã phải đóng cửa 13% cơ sở khai thác, do dư cung khiến họ phải cắt giảm chi phí và hủy bớt dự án.

Chuyên đề