Giá dầu trượt khỏi đỉnh do sản lượng của Mỹ lập kỷ lục mới

Giá dầu thế giới giảm trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, sau khi tăng trong 3 phiên liên tiếp trước đó...
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Giá dầu thế giới giảm trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, sau khi tăng trong 3 phiên liên tiếp trước đó. Phiên này, giá "vàng đen" chịu áp lực giảm từ lượng tồn kho và sản lượng dầu của Mỹ tăng, trong khi tiếp tục được hỗ trợ bởi nỗ lực cắt giảm sản lượng của OPEC, cũng như các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Iran và Venezuela.

Hãng tin CNBC dẫn số liệu từ báo cáo hàng tuần của Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (IEA) cho thấy tồn kho dầu thô thương mại của Mỹ tăng thêm 7,2 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 29/3. Trước đó, giới phân tích dự báo tồn kho này giảm 425.000 thùng.

Bên cạnh đó, sản lượng khai thác dầu của Mỹ trong tuần báo cáo tăng lên mức 12,2 triệu thùng/ngày, một mức cao chưa từng có.

Tuy nhiên, những thông tin này không khiến giá dầu giảm sâu.

Lúc đóng cửa, giá dầu WTI giao sau tại thị trường New York giảm 0,12 USD/thùng, còn 62,46 USD/thùng. Trong phiên, có lúc giá dầu WTI tăng lên 62,99 USD/thùng, cao nhất từ ngày 7/11.

Tại thị trường London, giá dầu Brent giao sau giảm 0,06 USD/thùng, chốt ở 69,31 USD/thùng. Trong phiên, có thời điểm giá dầu Brent đạt 69,96 USD/thùng, mức cao nhất kể từ ngày 12/11.

Việc Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) và đối tác gồm Nga, hay còn gọi là nhóm OPEC+, giảm sản lượng khai thác dầu 1,2 triệu thùng/ngày từ đầu năm đến nay vẫn đang là nhân tố hỗ trợ chủ đạo đối với giá năng lượng này.

Một cuộc khảo sát do hãng tin Reuters thực hiện trong tuần này cho thấy nguồn cung dầu từ các nước OPEC trong tháng 3 đã giảm xuống mức thấp nhất 4 năm. Sản lượng dầu của Nga cũng hạ về mức 11,3 triệu thùng/ngày trong tháng 3, dù nước này chưa đạt mức sản lượng cam kết cắt giảm.

"Chúng tôi dự báo sản lượng dầu của OPEC sẽ đạt mức trung bình 30,1 triệu thùng/ngày trong 2019, giảm từ mức 31,9 triệu thùng/ngày trong 2018", ngân hàng BNP Paribas nói trong một báo cáo. Hồi đầu năm, ngân hàng này dự báo nguồn cung dầu OPEC chỉ giảm 200.000 thùng/ngày trong năm nay.

Lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran và Venezuela cũng đang khiến nguồn cung dầu bị siết hơn. Một quan chức Mỹ ngày 3/4 cho biết trong số 8 nước và vùng lãnh thổ được Washington thời gian qua cho phép tiếp tục mua dầu của Iran mà không bị trừng phạt, hiện đã có 3 nước cắt giảm nhập khẩu dầu Iran về 0.

Hôm thứ Ba, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence tuyên bố Mỹ sẽ tiếp tục gây áp lực đối với ngành công nghiệp dầu lửa của Venezuela bằng các biện pháp trừng phạt kinh tế. Ông Pence nói giá dầu thế giới hiện nay đủ thấp để Washington sử dụng các biện pháp như vậy.

Chuyên đề