Giá dầu thô tiếp tục tăng cao

Dầu thô Brent đã vượt 50 USD một thùng, sau tin một nhóm nổi dậy tại Nigeria thực hiện nhiều cuộc tấn công vào các cơ sở dầu mỏ nước này.

Giá dầu đã liên tục trồi sụt tuần trước. Đầu tuần, giá đi xuống do cú sốc trưng cầu dân ý tại Anh, nhưng sau đó lại bật tăng khi các ngân hàng trung ương cam kết hỗ trợ thị trường tài chính.

Chiều nay, giá dầu thô Mỹ - WTI đã tăng 33 cent lên 49,32 USD một thùng. Trong khi đó, dầu Brent tăng lên 50,7 USD. Giới phân tích nhận xét giao dịch hôm nay có thể yếu đi, do thị trường Mỹ nghỉ Quốc khánh.

Một trong những nguyên nhân khiến dầu thô tăng giá từ cuối tuần trước là tin tức vụ tấn công tại một nhà hàng ở Dhaka (Bangladesh). Sự việc này, cùng với vụ đánh bom liều chết tại sân bay Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) trước đó, đã khiến mối lo khủng bố càng lớn.

Hôm qua, một nhóm nổi dậy tại Nigeria lại tuyên bố gây ra 5 cuộc tấn công vào các cơ sở dầu khí tại đây. Nhóm này đã đánh bom các đường ống dẫn, ảnh hưởng đến sản lượng của quốc gia sản xuất dầu thô lớn nhất châu Phi này.

"Sản xuất tại Nigeria gián đoạn đang là vấn đề đáng quan tâm hiện nay. Mọi chuyện cứ tốt được hôm nay thì mai lại xấu đi", Hong Sung Ki - nhà phân tích hàng hóa tại Samsung Future nhận xét.

Sanjeev Gupta - nhà phân tích dầu - khí tại EY Services thì cho rằng nhà đầu tư cũng đang chờ các số liệu kinh tế của Mỹ, sẽ công bố trong tuần này. Chúng sẽ là chỉ báo về sức khỏe quốc gia tiêu thụ dầu hàng đầu thế giới.

Chuyên đề