Giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ ở mức cao nhất trong hai năm qua

Trong phiên giao dịch ngày 22/11, giá dầu ngọt nhẹ Mỹ trên thị trường chạm mức cao nhất trong hai năm qua sau khi việc một trong những đường ống dẫn dầu lớn nhất từ Canada phải đóng cửa đã khiến nguồn cung dầu sang Mỹ bị sụt giảm.
Đường ống dẫn dầu Keystone tại thành phố Steele, Nebraska, Mỹ. (Nguồn: Reuters/TTXVN)
Đường ống dẫn dầu Keystone tại thành phố Steele, Nebraska, Mỹ. (Nguồn: Reuters/TTXVN)

Cụ thể, giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ vào cuối phiên này tăng 1,19 USD, hay 2% lên 58,02 USD/thùng, mức cao nhất kể từ tháng 7/2015. Trong khi giá dầu Brent Biển Bắc tăng 75 cent (1,2%) lên 63,32 USD/thùng.

Giá dầu ngọt nhẹ Mỹ tăng mạnh trong phiên này do những quan ngại về nguồn cung từ tuyến đường ống dẫn dầu Keystone bị cắt giảm và sau khi Viện Xăng dầu Mỹ (API) cho biết lượng dầu thô dự trữ của nước này đã giảm 6,4 triệu thùng trong tuần trước, song đà tăng của giá "vàng đen" sau đó phần nào bị thu hẹp sau khi số liệu hàng tuần của chính quyền cho thấy lượng dầu dự trữ chỉ giảm 1,9 triệu thùng, thấp hơn con số nêu trong báo cáo của API.

Việc tái khởi động đường ống Keystone với công suất dẫn đầu đạt 590.000 thùng/ngày (đã phải đóng cửa hồi tuần trước do sự cố rò rỉ dầu) có thể phải mất nhiều tuần.

TransCanada Corp, nhà vận hành đường ống này, cho biết sẽ cắt giảm 85% lượng dầu được dẫn từ các mỏ cát dầu ở Alberta sang các nhà máy và công ty lọc dầu của Mỹ U.S. đến cuối tháng 11. Nguồn cung xăng dầu của Mỹ lâu nay vẫn là một trong những yếu tố chủ chốt quyết định tiến độ khắc chế tình trạng dư cung toàn cầu.

Bên cạnh đó, Ngân hàng ING của Hà Lan cho rằng cùng với tình hình địa chính trị hiện tại, niềm tin vào khả năng Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) sẽ gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng trong cuộc họp ngày 30/11 tới đang giữ cho giá dầu Brent ổn định ở mức trên 60 USD/thùng./.

Chuyên đề