Giá dầu thị trường thế giới ở mức cao nhất trong hai năm qua

Trong phiên giao dịch ngày 23/11, giá dầu thô thế giới chạm mức cao nhất trong hai năm qua sau khi việc đóng cửa một trong những đường ống dẫn dầu lớn nhất từ Canada đã khiến nguồn cung dầu sang Mỹ bị cắt giảm, dù sản lượng khai thác dầu ở Mỹ tăng cao.
Đường ống dẫn dầu Keystone XL giữa Canada và Mỹ. (Nguồn: New York Times/TTXVN)
Đường ống dẫn dầu Keystone XL giữa Canada và Mỹ. (Nguồn: New York Times/TTXVN)

Cụ thể, trong phiên này, có thời điểm giá dầu ngọt nhẹ Mỹ tăng 0,54 USD lên 58,56 USD/thùng, mức cao nhất kể từ tháng 7/2015. Trong khi giá dầu Brent Biển Bắc tăng 0,23 USD so với cuối phiên trước, lên 63,55 USD/thùng.
Khối lượng giao dịch của thị trường nhiên liệu ở Mỹ không nhiều vì ngày lễ Tạ ơn ở nước này.

Giá dầu ngọt nhẹ Mỹ tăng mạnh trong phiên 23/11 do những quan ngại về nguồn cung từ tuyến đường ống dẫn dầu Keystone của doanh nghiệp vận hành đường ống TransCanada bị cắt giảm từ tuần trước, dẫn tới việc lượng dầu thô dự trữ của Mỹ tại trung tâm Oklahoma sẽ bị giảm sút.

Giá dầu thô còn được hỗ trợ từ việc dự trữ xăng dầu thương phẩm của Mỹ sụt giảm. Dự trữ dầu thô của Mỹ giảm 1,9 triệu thung trong tuần này tính đến ngày 17/11, và đã giảm 15% so với mức dự trữ cao kỷ lục trong tháng 3/2017 và xuống thấp hơn mức của năm 2016.

Tuy nhiên, thị trường có vẻ "phớt lờ" số liệu cho thấy sản lượng khai thác dầu mỏ của Mỹ đã tăng 15% từ giữa 2016 lên mức cao kỳ lục 9,66 triệu thùng mỗi ngày, đưa nước Mỹ từ nhà nhập khẩu năng lượng số 1 thế giới thành nhà xuất khẩu hàng đầu trên hành tinh.

OPEC và một số nhà sản xuất dầu mỏ chủ chốt khác, trong đó có Liên bang Nga, dự định sẽ nhóm họp vào ngày 30/11 để thảo luận về việc liệu có nên tiếp tục gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng nữa hay khôn,g nhằm chấm dứt tình trạng dư cung toàn cầu và hỗ trợ giá "vàng đen"./.

Chuyên đề