Giá dầu tăng mạnh nhờ khả năng Mỹ-Trung nối lại đàm phán

Giá dầu thế giới tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Ba, sau khi ông Trump nói sẽ có cuộc gặp với ông Tập...
Giá dầu đã giảm khoảng 15% kể từ mức đỉnh của năm 2019 thiết lập vào tháng 4 - Ảnh: Getty/CNBC.
Giá dầu đã giảm khoảng 15% kể từ mức đỉnh của năm 2019 thiết lập vào tháng 4 - Ảnh: Getty/CNBC.

Giá dầu thế giới tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Ba, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ có một cuộc gặp riêng với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh G20 vào cuối tháng này.

Ngoài ra, căng thẳng ở Trung Đông sau vụ tấn công tàu chở dầu hồi tuần trước, cùng với kế hoạch của Mỹ về điều thêm quan tới khu vực này, cũng hỗ trợ đáng kể cho giá "vàng đen".

Lúc đóng cửa tại thị trường New York, giá dầu thô WTI giao sau tăng 1,75 USD/thùng, tương đương tăng 3,4%, chốt ở 53,68 USD/thùng. Tại thị trường London, giá dầu Brent tăng 1,07 USD/thùng, tương đương tăng 1,8%, đạt 62,01 USD/thùng.

"Tôi đã có một cuộc điện đàm rất tốt đẹp với Chủ tịch Tập của Trung Quốc. Chúng tôi sẽ có một cuộc gặp vào tuần tới tại G20 ở Nhật Bản. Các nhà đàm phán của hai nước sẽ bắt đầu các cuộc thảo luận trước cuộc gặp của chúng tôi", ông Trump viết trong một dòng trạng thái (tweet) trên mạng xã hội Twitter.

Tuy nhiên, phía Trung Quốc vẫn chưa chính thức xác nhận về một cuộc gặp sẽ diễn ra. Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin về cuộc điện đàm của hai nhà lãnh đạo, cho biết trong cuộc trao đổi, ông Tập đã nhất trí về cuộc gặp, đồng thời ông Tập nhấn mạnh rằng tranh chấp kinh tế và thương mại nên được giải quyết thông qua đối thoại.

"Ở thời điểm này, thị trường đang bị chi phối bởi những đồn đoán", Phó chủ tịch Gene McGillian thuộc Tradition Energy phát biểu. "Nhà đầu tư kỳ vọng rằng nếu có giải pháp cho vấn đề thương mại, thì điều đó sẽ giúp ích cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu và nhu cầu tiêu thụ dầu".

Nguy cơ xảy ra một cuộc đối đầu giữa Iran và Mỹ đã gia tăng kể từ hôm thứ Năm tuần trước, khi hai tàu chở dầu bị tấn công trên Vịnh Oman. Mỹ đổ lỗi cho Iran gây ra vụ tấn công, trong khi Tehran phủ nhận.

Ông Trump tuyên bố đã sẵn sàng cho việc có hành động quân sự để ngăn việc Iran sở hữu bom hạt nhân, nhưng chưa nói rõ liệu Mỹ có sử dụng vũ lực để bảo vệ nguồn cung dầu ở vùng Vịnh hay không.

Hôm thứ Hai, Iran tuyên bố sau 10 ngày nữa sẽ phá vỡ giới hạn về uranium làm giàu. Đây là giới hạn trong thỏa thuận mà Iran đã ký với các cường quốc vào năm 2015. Ông Trump đã rút Mỹ khỏi thỏa thuận vào năm 2017, trong khi các nước châu Âu vẫn tìm cách cứu thỏa thuận.

Hôm thứ Hai, Mỹ tuyên bố sẽ triển khai thêm khoảng 1.000 quân đến Trung Đông vì mục đích phòng thủ, với lý do mối đe dọa từ Iran gia tăng.

Thị trường hiện cũng đang chờ cuộc họp của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) và đối tác gồm Nga, tức nhóm OPEC+. Cuộc họp này sẽ quyết định liệu OPEC+ có gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng hay không. Nguồn thạo tin cho biết cuộc gặp sẽ diễn ra vào ngày 10-12/7 tại Vienna, Áo.

Ngày 18/6, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Nga Alexander Novak tuyên bố còn quá sớm để đưa ra bất kỳ quyết định nào về vấn đề sản lượng, bởi tình hình thị trường còn nhiều bấp bênh.

Giá dầu đã giảm khoảng 15% kể từ mức đỉnh của năm 2019 thiết lập vào tháng 4, một phần bởi nỗi lo về chiến tranh thương mại Mỹ-Trung và những số liệu kinh tế gây thất vọng.

Lượng dầu tồn kho lớn của Mỹ, một phần do sản lượng dầu của nước này tăng cao, cũng gây áp lực giảm đối với giá dầu. Tồn kho dầu thương mại của Mỹ hiện đang ở mức cao nhất kể từ tháng 7/2017 và cao hơn khoảng 8% so với mức trung bình 5 năm của thời gian này hàng năm.

Chuyên đề