Giá dầu tăng mạnh do tồn kho của Mỹ sụt giảm

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (IEA) cho biết tồn kho dầu thô thương mại của nước này giảm 12,8 triệu thùng trong tuần trước...
Một khu vực khai thác dầu lửa ở bang North Dakota, Mỹ - Ảnh: Getty/MarketWatch.
Một khu vực khai thác dầu lửa ở bang North Dakota, Mỹ - Ảnh: Getty/MarketWatch.

Giá dầu thế giới tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, do thống kê cho thấy tồn kho dầu của Mỹ sụt giảm và căng thẳng Mỹ-Iran gia tăng sau khi Tổng thống Donald Trump tuần này tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Tehran.

Lúc đóng cửa, giá dầu WTI giao sau tại thị trường New York tăng 1,55 USD/thùng, tương đương tăng 2,7%, đạt 59,38 USD/thùng. Đây là mức giá đóng cửa cao nhất của dầu WTI giao tháng liền trước trên sàn NYMEX kể từ ngày 22/5.

Tại thị trường London, giá dầu Brent tăng 1,44 USD/thùng, tương đương tăng 2,2%, chốt ở 66,49 USD/thùng.

Trong báo cáo hàng tuần, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (IEA) cho biết tồn kho dầu thô thương mại của nước này giảm 12,8 triệu thùng trong tuần trước, mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 9/2016.

"Đây là một trong những báo cáo tồn kho dầu có tác dụng mạnh nhất trong việc đẩy giá dầu tăng", chuyên gia John Kilduff thuộc Again Capital nhận xét. "Sản lượng dầu của Mỹ đang có chiều hướng chững lại, trong khi nhu cầu tiêu thụ xăng đang mạnh và hoạt động của các nhà máy lọc dầu tăng".

Chuyên gia Andy Lipow thuộc Lipow Oil Associates cũng nhấn mạnh việc Mỹ xuất khẩu dầu ngày càng nhiều như một nguyên nhân khiến lượng dầu tồn giảm sút, dù sản lượng dầu của nước này liên tục lập kỷ lục trong mấy năm gần dây.

Theo báo cáo của EIA, xuất khẩu dầu thô của Mỹ trong tuần trước lập kỷ lục 3,77 triệu thùng/ngày. Trong khi đó, nhập khẩu giảm còn 800.000 thùng/ngày.

Một động lực tăng giá khác của "vàng đen" trong phiên này là căng thẳng trong quan hệ Mỹ-Iran.

Hôm thứ Hai, ông Trump đã ký một sắc lệnh điều hành áp các biện pháp trừng phạt mới lên Iran để đáp trả việc Tehran vào tuần trước bắn hạ một thiết bị bay không người lái (drone) của Mỹ. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn kênh Fox hôm thứ Tư, ông Trump bày tỏ hy vọng không xảy ra chiến tranh với Iran, nhưng "điều này sẽ không kéo dài lâu".

Ngoài ra, thị trường cũng tin rằng tại cuộc họp về sản lượng diễn ra vào ngày 1-2/7, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) và đối tác gồm Nga, tức nhóm OPEC+, nhiều khả năng sẽ gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng mà nhóm đã thực thi trong 6 tháng đầu năm.

Cuộc gặp bên lề thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản vào ngày thứ Bảy giữa ông Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để bàn giải pháp cho chiến tranh thương mại cũng là tâm điểm chú ý của giới đầu tư dầu lửa tuần này.

Các nhà phân tích của Citigroup dự báo với những yếu tố hỗ trợ như hiện nay giá dầu sẽ còn tăng trong ngắn hạn, trong đó giá dầu Brent có thể đạt mốc 78 USD/thùng. Tuy nhiên, nếu xung đột Mỹ-Trung có bước leo thang mới, giá dầu sẽ chịu áp lực giảm do triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu kém đi.

Chuyên đề