Giá dầu tăng 20% trong tháng 4

Ngay khi giá dầu tăng, lập tức Saudi Arabia có kể hoạch tăng sản lượng thêm 350 nghìn thùng lên 10,5 triệu thùng/ngày...
Đồng USD yếu và tình hình dư thừa nguồn cung dầu của thế giới dịu bớt đã giúp giá dầu trên các thị trường tăng mạnh - Ảnh: CNBC
Đồng USD yếu và tình hình dư thừa nguồn cung dầu của thế giới dịu bớt đã giúp giá dầu trên các thị trường tăng mạnh - Ảnh: CNBC

Phiên giao dịch ngày thứ Sáu, giá dầu trên thị trường Mỹ giảm sau khi lập mức cao mới của năm 2016 vào phiên trước đó. Dù vậy tính cả tháng 4 giá dầu vẫn tăng được 20%, mức tăng theo tháng mạnh nhất trong 1 năm, theo tin từ CNBC. 

Trên thị trường London, giá dầu Brent giao tháng 6/2016 chốt phiên cuối cùng của tháng 4 ở mức 48,14 USD/thùng sau khi chạm mức 48,50 USD/thùng trước đó.  

Thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ cùng kỳ hạn giảm 11 cent tương đương 0,2% xuống 45,96 USD/thùng sau khi chạm mức đỉnh của năm là 46,78 USD/thùng. 

Sau khi thị trường kết thúc giao dịch, giá dầu tương lai giảm khi công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes công bố trong tuần qua thêm 11 giàn khoan dầu tại Mỹ đóng cửa, hiện còn 332 giàn khoan dầu đang hoạt động. Cùng thời gian này năm ngoái, con số đó là 679. 

Đồng USD yếu và tình hình dư thừa nguồn cung dầu của thế giới dịu bớt đã giúp giá dầu trên các thị trường tăng mạnh. Trong quý 1/2016, đã có lúc giá dầu rớt xuống mức dưới 30 USD/thùng, thấp nhất trong 12 năm. 

Hiện tại khi giá dầu đã vượt mức 45 USD/thùng, nhiều chuyên gia trong giới đầu tư khẳng định thị trường sẽ cân bằng hơn từ nửa sau năm nay, thậm chí nhu cầu dầu sẽ vượt cung. 

Tuy nhiên cùng lúc đó, nhiều chuyên gia cảnh báo giá dầu tăng bởi hoạt động đầu cơ của nhiều nhà đầu tư bởi ở hiện tại, dự trữ dầu vẫn ở mức cao.  

“Giá dầu tăng rất mạnh, nhưng trên thực tế không có đủ yếu tố trên thị trường để lý giải cho việc tăng đó. Nguồn cung dầu dù có giảm vẫn ở mức rất cao”, chiến lược gia cao cấp tại quỹ ING, ông Hamza Khan, nhận xét. 

Nhiều chuyên gia dự báo giá dầu thô có thể tăng lên mức 50 USD/thùng tuy nhiên ngưỡng kháng cự rất mạnh tiếp theo sẽ là 55 USD/thùng. Không ít nhà đầu tư sẽ bán ra để chốt lời ở mức này. 

CNBC đã tiến hành khảo sát ý kiến chuyên gia, theo đó, giá dầu Brent năm 2016 sẽ đứng trung bình ở mức 42,30 USD/thùng. Các chuyên gia đã điều chỉnh nâng dự báo giá dầu tháng thứ 2 liên tiếp.  

Trong tháng 4/2016, nguồn cung dầu từ nhóm nước thuộc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) tăng lên mức 32,64 triệu thùng/ngày từ mức 32,47 triệu thùng/ngày của tháng 3/2016. 

Ngay khi giá dầu tăng, lập tức Saudi Arabia có kể hoạch tăng sản lượng thêm 350 nghìn thùng lên 10,5 triệu thùng/ngày.  

Cũng trong ngày thứ Sáu, quan chức chính phủ Lybia cho biết tập đoàn năng lượng nước này sẽ chuẩn bị nâng sản lượng lên mức trước thời điểm năm 2011. Suốt từ năm 2011 đến nay, Lybia chìm trong bất ổn và bạo lực. Sản lượng dầu của Lybia hiện nay hiện chỉ bằng ¼ so với mức 1,6 triệu thùng/ngày trước khi cố lãnh đạo Lybia, ông Muammar Gaddafi, mất chức vào năm 2011. 

Giá dầu thấp đã khiến nhiều kinh tế của nhiều nước, trong đó có Venezuela gặp khó khăn. Tổ chức tư vấn Eurasia khẳng định chính phủ Venezuela sắp hết tiền để duy trì hoạt động của các giếng dầu.  

Chuyên đề