Giá dầu sụt mạnh vì nguồn cung tăng cao

Rất nhiều công ty sản xuất năng lượng Mỹ sẵn sàng mở rộng sản xuất năng lượng ngay khi giá dầu chạm mức 50 USD/thùng...
Giá dầu sẽ không thể tiếp tục tăng nếu dự trữ ngày một cao - Ảnh: Reuters.
Giá dầu sẽ không thể tiếp tục tăng nếu dự trữ ngày một cao - Ảnh: Reuters.

Phiên giao dịch ngày thứ Ba, giá dầu trên các thị trường thế giới đồng loạt giảm bởi nhà đầu tư lo ngại về triển vọng kinh tế Mỹ và tình trạng dư cung trên thị trường dầu thế giới, theo cập nhật từ Wall Street Journal.

Trên thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 8/2016 giảm 2,39 USD, tương đương 4,9% xuống 46,6 USD/thùng. Trên thị trường London, giá dầu Brent cùng kỳ hạn giảm 2,14 USD, tương đương 4,3% xuống 47,96 USD/thùng. 

Sau khi rớt xuống mức thấp nhất trong 13 năm vào giữa tháng 2/2016, giá dầu đã hồi phục chóng mặt và vượt mức 50 USD/thùng vào tháng trước, không ít nhà đầu tư và chuyên gia phân tích đã cảnh báo việc giá dầu tăng mạnh có thể khiến các công ty Mỹ mở rộng sản xuất năng lượng. 

Điều được cảnh báo đó đã trở thành sự thật. Số liệu từ công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes cho thấy thêm 11 giàn khoan dầu tại Mỹ được đưa vào hoạt động trong tuần trước. Như vậy có thể thấy trong khoảng 5 tuần gần đây thì có đến 4 tuần có thêm giàn khoan dầu được đưa vào hoạt động. 

Tình trạng này sẽ tiếp diễn trong thời gian tới, theo nhận định của giám đốc điều hành quỹ Tyche Capital Advisors, ông Tariq Zahir. “Có rất nhiều công ty sản xuất năng lượng sẵn sàng quay trở lại thị trường ngay khi giá dầu lên trên ngưỡng 50 USD/thùng. Xu thế này có thể kéo dài trong quý 3 hoặc quý 4/2016, và vì thế tình trạng dư cung sẽ trở lại”. 

Những lo lắng về nguồn cung dầu tại Mỹ tăng cao cũng gây áp lực lên giá dầu. Theo Genscape, dự trữ dầu tại khu vực trọng điểm Cushing, bang Oklahoma, tăng trong tuần gần nhất lên sát mức kỷ lục. Giới chuyên gia lập tức cảnh báo rằng giá dầu sẽ không thể tiếp tục tăng nếu dự trữ ngày một cao. 

Ngoài ra, việc Anh rời Liên minh châu Âu (Brexit) cũng khiến nhà đầu tư lo sợ về triển vọng ổn định kinh tế tại châu Âu và Mỹ. Trong tâm trạng lo lắng, nhà đầu tư mua mạnh đồng USD, chỉ số USD tăng 0,7% trong phiên ngày thứ Ba. 

Trong ngày hôm qua, tại Nigeria, nhóm phiến quân Niger Delta tuyên bố nhận trách nhiệm cho các cuộc tấn công mới nhất phá hủy nhiều cơ sở sản xuất năng lượng tại Nigeria. Đáng chú ý, các hành vi quá khích trên diễn ra chỉ vài tuần sau khi chính phủ và các nhóm đối lập trong đó có nhóm trên đạt được thỏa thuận ngừng bắn. 

Chuyên đề