Giá dầu rớt xuống dưới 40 USD/thùng

Phiên ngày thứ Ba, giá dầu tiếp tục giảm sâu khi những nỗi lo về nguồn cung dư thừa tiếp tục lan rộng hơn trên thị trường dầu...
Giá dầu có thể xuống mức 35 USD/thùng trước khi tăng lại vào thời điểm cuối năm nay - Ảnh: The Guardian.
Giá dầu có thể xuống mức 35 USD/thùng trước khi tăng lại vào thời điểm cuối năm nay - Ảnh: The Guardian.

Phiên ngày thứ Ba, giá dầu tiếp tục giảm sâu khi những nỗi lo về nguồn cung dư thừa tiếp tục lan rộng hơn trên thị trường dầu. 

Theo Wall Street Journal, sau khi lập mức đỉnh của mọi thời đại trong tháng trước, trong một số phiên cuối tháng trước và đầu tháng này, thị trường chứng khoán Mỹ không ngừng giảm điểm và tính đến cuối phiên ngày hôm qua đã giảm 7 phiên liên tiếp.  

Trên thị trường hàng hóa, khá nhiều nhà đầu tư coi diễn biến thị trường chứng khoán như một yếu tố quan trọng để dự báo về biến động giá dầu, vì vậy việc thị trường chứng khoán Mỹ đi xuống cũng tác động không nhỏ đến thị trường dầu, theo trưởng bộ phận đầu tư hàng hóa tương lai tại công ty chứng khoán Mizuho Securities, ông Bob Yawger.  

Trên thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 9/2016 giảm 55 cent tương đương 1,4% xuống 39,51 USD/thùng. So với mức đỉnh trên 50 USD/thùng thiết lập đầu tháng 6/2016, giá dầu đã giảm hơn 20%. 

Tại thị trường London, giá dầu Brent giao kỳ hạn tháng 10/2016 giảm 34 cent tức 0,8% xuống 41,80 USD/thùng. 

Ở thời điểm hiện tại, khi thị trường dầu đã rơi vào trạng thái đầu cơ giá xuống, số lượng các công ty Mỹ tăng cường mở rộng sản xuất sẽ ít hơn. Tính toán của nhiều chuyên gia trên thị trường năng lượng cho thấy ở mức giá dầu hiện tại, nguồn cung dầu của Mỹ sẽ bắt đầu giảm. 

Tuy nhiên bên ngoài nước Mỹ, nguồn cung dầu sẽ vẫn tiếp tục tăng. Libya chuẩn bị quay trở lại thị trường năng lượng, các nước thuộc OPEC chuẩn bị tăng sản lượng. Như vậy nguồn cung dầu nói chung sẽ vẫn tiếp tục thừa thãi trong khi nguồn cung xăng đã quá dồi dào, kết quả các công ty sản xuất năng lượng sẽ buộc phải điều chỉnh thu hẹp phần nào hoạt động của họ. 

“Thế giới hiện tại đang quá thừa dầu và tốc độ cân bằng cung cầu thị trường diễn ra chậm đến nỗi kể cả những bất ổn địa chính trị, ví như căng thẳng nội tại Nigeria, vẫn là không đủ để giúp giá dầu tăng lại”, chuyên gia phân tích về thị trường năng lượng tại quỹ SCI International, ông Gao Jian, nhận xét. 

Bắt đầu từ tháng 8/2016, nhiều nhà máy năng lượng tại Mỹ và châu Á đang bước vào thời kỳ bảo trì máy móc, như vậy nhu cầu mua dầu thô để sản xuất các sản phẩm năng lượng cũng sẽ ít hơn. Giám đốc bộ phận môi giới tại quỹ OM Financial, ông Stuart Ive, dự báo vẫn có khả năng giá dầu xuống mức 35 USD/thùng trước khi tăng lại vào thời điểm cuối năm nay. 

Cũng theo ông Ive, các công ty Mỹ đã nhanh chóng tăng cường sản xuất năng lượng sau khi giá dầu chạm mốc 50 USD/thùng cách đây khoảng 2 tháng, số lượng giàn khoan dầu được đưa vào hoạt động đã tăng 8/9 tuần liên tiếp, chính vì vậy sẽ mất nhiều thời gian, ít nhất là đến đầu năm 2017 để cung cầu có thể trở nên cân bằng. 

Trong 2 tháng qua, số lượng giàn khoan dầu tại Mỹ đã tăng 20%. Dù vậy số lượng giàn khoan dầu đang hoạt động tại hiện tại vẫn thấp hơn gần 77% so với mức đỉnh vào tháng 10/2014. 

Chuyên đề