Giá dầu lập đỉnh mới do xung đột ở Trung Đông

Giá dầu thế giới đã thiết lập những mức đỉnh mới trong phiên giao dịch ngày thứ Tư do căng thẳng địa chính trị...
Một nhà máy lọc dầu ở Saudi Arabia - Ảnh: CNBC.
Một nhà máy lọc dầu ở Saudi Arabia - Ảnh: CNBC.

Giá dầu thế giới đã thiết lập những mức đỉnh mới trong phiên giao dịch ngày thứ Tư sau khi xảy ra những cuộc tấn công tên lửa nhằm vào Saudi Arabia và giữa lúc căng thẳng Mỹ-Nga về Syria đang leo thang.

Vào đầu phiên giao dịch, giá dầu thô Brent, giá tham chiếu của thị trường dầu lửa toàn cầu, có lúc đạt mức cao nhất trong hơn 3 năm. Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng một dòng trạng thái trên mạng xã hội Twitter cảnh báo Nga "chuẩn bị sẵn sàng" cho một cuộc tấn công tên lửa Mỹ vào Syria.

Trong cuộc nội chiến đã kéo dài 7 năm ở Syria, Nga hậu thuẫn Tổng thống Bashar al-Assad, trong khi Mỹ đứng về phía các lực lượng nổi dậy chống lại ông Assad. Mâu thuẫn gia tăng mạnh sau một vụ tấn công nghi dùng vũ khí hóa học ở Syria vào tuần trước, bởi Mỹ cho rằng quân đội của ông Assad gây ra vụ tấn công này.

Lời cảnh báo của ông Trump đưa ra sau khi đại sứ Nga ở Lebanon nói quân đội Nga sẽ chặn bất kỳ tên lửa Mỹ nào nhằm vào Syria, và thậm chí sẽ tấn công thiết bị mà Mỹ dùng để phóng tên lửa vào Syria.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Tư, giá dầu thô WTI tại thị trường New York tăng 1,31 USD/thùng, tương đương tăng 2%, đạt 66,7 USD/thùng, mức đóng cửa cao nhất kể từ ngày 3/12/2014. Trong phiên, có lúc giá dầu WTI đạt 67,45 USD/thùng.

Giá dầu Brent tăng 1,02 USD/thùng, tương đương tăng gần 1,5%, chốt ở 72,06 USD/thùng. Trong phiên, có lúc giá dầu Brent đạt 73,09 USD/thùng, mức cao nhất kể từ ngày 28/11/2014.

Ông John Kilduff, nhà sáng lập quỹ đầu cơ năng lượng Again Capital nói giá giá dầu WTI đang hướng tới mốc 70 USD/thùng. Ông nói, vấn đề hiện nay là liệu ông Trump sẽ chỉ ra lệnh hành động quân sự nhằm vào Syria, hay sẽ có những động thái nhằm vào Iran - quốc gia cũng hậu thuận chính quyền Assad và có sự hiện diện không nhỏ ở Syria.

Chưa kể, chỉ hơn 1 tháng nữa là ông Trump đến hạn phải ra quyết định có nối lại lệnh trừng phạt hay không đối với Iran, nước sản xuất dầu lớn thứ ba trong Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC).

Ngày thứ Tư, lực lượng phòng không Saudi Arabia đánh chặn ít nhất 3 tên lửa đạn đạo được phóng vào các thành phố của nước này bởi phiến quân Houthi của Yemen. Lực lượng Houthi tuyên bố mục tiêu phóng tên lửa của họ là trụ sở Bộ Quốc phòng Saudi Arabia ở Riyadh và một cơ sở phân phối dầu lửa của tập đoàn Saudi Aramco ở Najran.

Trước đó cùng ngày, có tin Houthi đã thực hiện một vụ tấn công bằng thiết bị bay không người lái nhằm vào một cơ sở dầu lửa của Saudi Aramco, tập đoàn dầu lửa quốc doanh khổng lồ của Saudi Arabia.

Cuộc xâm lược do Saudi Arabia dẫn đầu ở Yemen đã làm gia tăng mức độ rủi ro địa chính trị đối với thị trường dầu lửa, bởi phiến quân Houthi thường xuyên nhằm vào các tài sản dầu lửa của Saudi Arabia để trả đũa. Tuần trước, Houthi đã tấn công một tàu chở dầu của Saudi Arabia.

Căng thẳng địa chính trị khiến giá dầu đi lên, cho dù thống kê của Chính phủ Mỹ cho thấy dự trữ dầu thô của nước này bất ngờ tăng và sản lượng dầu thô của nước này đạt kỷ lục mới.

Theo Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA), tồn kho dầu thô thương mại của nước này tăng 3,3 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 6/4 do nhập khẩu dầu tăng, thay vì giảm 189.000 thùng như dự báo của giới phân tích.

"Mọi con mắt lúc này đều đang đổ dồn về căng thẳng địa chính trị, không chỉ bởi cung cầu trên thị trường đã cân bằng hơn trước, mà còn bởi có hàng loạt vấn đề căng thẳng ở thời điểm hieenj nay", ông Matt Smith, người phụ trách nghiên cứu thị trường hàng hóa cơ bản thuộc ClipperData, phát biểu.

Chuyên đề