Giá dầu lao dốc phiên thứ ba liên tiếp

Giá dầu thế giới tiếp tục sụt giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Năm...
Ảnh minh họa - Ảnh: Reuters/CNBC.
Ảnh minh họa - Ảnh: Reuters/CNBC.

Giá dầu thế giới tiếp tục sụt giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Năm, khi giới đầu tư kỳ vọng sản lượng dầu từ Vịnh Mexico sẽ tăng lên khi các giàn khoan nối lại hoạt động sau cơn bão tuần trước.

Chốt phiên tại thị trường New York, giá dầu thô WTI giao sau giảm 1,48 USD/thùng, tương đương giảm 2,6%, còn 55,3 USD/thùng.

Trước đó, giá dầu WTI đã giảm 1,5% trong phiên ngày thứ Tư, và giảm 3% hôm thứ Ba.

Tại thị trường London, giá dầu Brent giao sau giảm 1,73 USD/thùng, tương đương giảm 2,7%, còn 61,93 USD/thùng.

Giá dầu Brent đã giảm 1% hôm thứ Tư, và giảm 3% hôm thứ Ba.

Mức giá đóng cửa phiên ngày thứ Năm của dầu WTI và dầu Brent đều là mức thấp nhất trong 1 tháng - theo dữ liệu của Dow Jones Market Data.

Vào đầu phiên giao dịch, giá dầu tăng sau khi Iran tuyên bố đã bắt một tàu chở dầu ở vùng Vịnh. Giá dầu giảm trở lại ngay sau đó khi có thông tin nói rằng con tàu mà Iran bắt giữ thực chất chỉ là một tàu chở hàng nhỏ bị bắt hôm Chủ nhật do buôn lậu xăng dầu.

Hoạt động sản xuất dầu khí của Mỹ trên Vịnh Mexico đang tiếp tục hồi phục sau cơn bão Barry quét qua khu vực này vào tuần trước. Hãng Shell, một công ty dầu lửa hàng dầu ở Vịnh Mexico, ngày thứ Tư cho biết đã nối lại khoảng 80% hoạt động hàng ngày tại đây.

"Tuần trước, giá dầu được hỗ trợ bởi cơn bão và lượng dầu thô tồn kho của Mỹ giảm 9 triệu thùng", ông Bob Yawger, chuyên gia thị trường năng lượng thuộc Mizuho ở New York, nhận định. "Tuần này, tình hình đã hoàn toàn thay đổi và mọi người đều đang muốn rút khỏi thị trường".

Hôm thứ Tư, giá dầu giảm do báo cáo của Chính phủ Mỹ cho thấy lượng tồn kho xăng của nước này tăng cao - một dấu hiệu của nguồn cung yếu ngay giữa mùa lái xe cao điểm.

Căng thẳng ở khu vực Trung Đông vẫn đang là một nhân tố hỗ trợ cho giá dầu. Sau khi thị trường đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Năm, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố lực lượng Mỹ đã bắn hạ một thiết bị bay không người lái (drone) của Mỹ ở eo biển Hormuz - nơi được coi là một "hiểm lộ" của hoạt động vận tải dầu lửa toàn cầu bằng đường biển.

Nhưng ngược lại, giá dầu cũng đang chịu sức ép bởi triển vọng nhu cầu tiêu thụ dầu yếu đi, trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung gây áp lực lên tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Chuyên đề