Giá dầu hồi phục nhờ tín hiệu giảm sản lượng từ OPEC

Giá dầu lấy lại một phần mất mát trong chuỗi phiên bán tháo liên tiếp trước đó...
Mấy tuần qua, giá dầu thế giới chịu áp lực giảm lớn từ nguồn cung dầu gia tăng từ OPEC, Nga, Mỹ và các nước sản xuất dầu khác - Ảnh: Reuters.
Mấy tuần qua, giá dầu thế giới chịu áp lực giảm lớn từ nguồn cung dầu gia tăng từ OPEC, Nga, Mỹ và các nước sản xuất dầu khác - Ảnh: Reuters.

Giá dầu thế giới tăng khoảng 1% trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, lấy lại một phần mất mát trong chuỗi phiên bán tháo liên tiếp trước đó.

Theo hãng tin Reuters, chất xúc tác cho sự hồi phục này là khả năng Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) và đối tác sẽ cắt giảm sản lượng khai thác trong cuộc gặp vào tháng tới để vực dậy giá dầu.

Sau 12 ngày chỉ có giảm - chuỗi phiên mất giá dài chưa từng thấy, trong đó có một phiên giảm mạnh nhất hơn 3 năm - giá dầu chuyển "xanh" sau một bản tin của hãng tin Reuters nói rằng OPEC và đối tác, gồm Nga, đang bàn bạc về một đề xuất giảm sản lượng tới 1,4 triệu thùng mỗi ngày. Mức cắt giảm sản lượng như vậy là lớn hơn con số dự tính mà các quan chức OPEC đưa ra trước đó.

Lúc đóng cửa, giá dầu Brent tại thị trường London tăng 0,65 USD/thùng, tương đương tăng 1%, chốt ở mức 66,12 USD/thùng. Giá dầu WTI tại New York tăng 0,56 USD/thùng, tương đương tăng 1,01%, đạt 56,25 USD/thùng.

Hôm thứ Ba, giá dầu WTI có phiên giảm thứ 12 liên tiếp, chạm mức thấp nhất kể từ tháng 11/2017.

Phiên ngày thứ Tư, giá dầu vẫn chịu sức ép giảm khi Viện Dầu lửa Hoa Kỳ (API) công bố dữ liệu cho thấy tồn kho dầu thô của Mỹ tăng thêm 8,8 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 9/11, đạt mức 440,7 triệu thùng. Mức tăng này lớn hơn dự báo tăng 3,2 triệu thùng mà giới phân tích đưa ra trước đó.

Mấy tuần qua, giá dầu thế giới chịu áp lực giảm lớn từ nguồn cung dầu gia tăng từ OPEC, Nga, Mỹ và các nước sản xuất dầu khác, bên cạnh những mối lo rằng sự suy giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu có thể khiến nhu cầu tiêu thụ năng lượng suy giảm.

Mối lo này đã khiến giá dầu Brent và dầu WTI đến nay giảm hơn 20% kể từ đầu tháng 10, đánh dấu một trong những đợt giảm mạnh nhất kể từ khi giá dầu suy sụp hồi năm 2014.

Sản lượng dầu của Mỹ trong tháng 10 đã đạt kỷ lục 11,6 triệu thùng/ngày, đưa nước này vượt Nga và Saudi Arabia trở thành quốc gia sản xuất dầu lớn nhất thế giới. Các nhà phân tích dự báo sản lượng dầu của Mỹ sẽ vượt mức 12 triệu thùng/ngày trong nửa đầu của năm 2019.

Chuyên đề