Giá dầu gượng tăng sau phiên sụt 3%

Đây là lần đầu tiên trong vòng 1 tháng qua giá dầu WTI giảm dưới mốc 70 USD/thùng...
Lệnh trừng phạt của Mỹ đối với ngành dầu lửa Iran dự kiến sẽ được tái áp vào ngày 4/11 tới - Ảnh: Reuters.
Lệnh trừng phạt của Mỹ đối với ngành dầu lửa Iran dự kiến sẽ được tái áp vào ngày 4/11 tới - Ảnh: Reuters.

Giá dầu thế giới tăng nhẹ sáng nay (18/10), sau khi sụt mạnh vào phiên đêm qua do thống kê cho thấy lượng tồn kho dầu của Mỹ tăng mạnh. Căng thẳng giữa Mỹ với Saudi Arabia sau vụ nhà báo mất tích đang hỗ trợ giá dầu, bên cạnh nỗi lo nguồn cung dầu Iran suy giảm.

Theo tin từ Reuters, giá dầu WTI giao sau tại New York có lúc tăng 0,17 USD/thùng trong sáng ngày thứ Năm theo giờ Việt Nam, tương đương tăng 0,2%, đạt mức 69,92 USD/thùng.

Trong phiên ngày thứ Tư, giá dầu WTI "bốc hơi" 2,17 USD/thùng, tương đương giảm 3%, còn 69,75 USD/thùng. Đây là lần đầu tiên trong vòng 1 tháng qua giá dầu WTI giảm dưới mốc 70 USD/thùng.

Giá dầu Brent giao sau tại thị trường London sáng nay có lúc tăng 0,23 USD/thùng, tương đương tăng 0,3%, lên mức 80,28 USD/thùng.

Phiên hôm qua, giá dầu Brent giảm 1,36 USD/thùng, tương đương giảm hơn 1,6%, chốt ở mức 80,28 USD/thùng.

Số liệu do Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) công bố ngày thứ Tư cho thấy tồn kho dầu thô của Mỹ tăng 6,5 triệu thùng trong tuần trước, đánh dấu tuần tăng thứ tư liên tiếp, đồng thời lớn gấp 3 lần so với mức dự báo tăng mà giới phân tích đưa ra trước đó.

Con số trên trái ngược so với dữ liệu do Viện Dầu lửa Hoa Kỳ (API) công bố ngày thứ Ba. Theo API, tồn kho dầu thô của Mỹ giảm 2,1 triệu thùng trong tuần trước, so với dự báo tăng 2,2 triệu thùng.

Tuy có sự trái ngược về dữ liệu, thông tin mà EIA đưa ra vẫn khiến giá dầu sụt giảm.

EIA nói rằng tồn kho dầu của Mỹ tăng mạnh cho dù sản lượng khai thác dầu của nước này giảm xuống. Theo đó, trong tuần trước, Mỹ khai thác 10,9 triệu thùng dầu/ngày, giảm 300.000 thùng/ngày so với tuần trước đó, một phần do nhiều giàn khoan trên Vịnh Mexico phải ngừng hoạt động do bão Michael.

Giá dầu vẫn đang được hỗ trợ do căng thẳng chưa có dấu hiệu xuống thang giữa Mỹ và Saudi Arabia xung quanh vụ biến mất của nhà báo Jamal Khashoggi, người bị cho là đã bị thủ tiêu khi đi vào lãnh sự quán Saudi Arabia ở Thổ Nhĩ Kỳ. Một số nghị sỹ Mỹ đã bày tỏ hoài nghi chính quyền ở Riyadh đứng sau vụ việc này, đặt ra khả năng Washington có thể áp trừng phạt đối với Saudi Arabia.

Trong khi đó Tổng thống Donald Trump có những phát biểu mang hàm ý rằng Nhà Trắng có thể sẽ không có động thái nào đối với Saudi Arabia, nhất là sau khi Riyadh tuyên bố sẽ tiến hành điều tra.

Các nhà đầu tư đang lo ngại rằng nếu chịu sức ép quá lớn từ Mỹ và châu Âu trong vụ này, Saudi Arabia có thể sẽ dùng dầu lửa để làm vũ khí đáp trả. Saudi Arabia đã trấn an rằng Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) "cam kết, có đủ khả năng, và sẵn sàng" đảm bảo thị trường không thiếu dầu. Mặc dù vậy, không ai dám chắc điều gì sẽ xảy ra.

Ông Jim Ritterbusch, Chủ tịch Ritterbusch and Associates, nói rằng Saudi Arabia có thể cắt giảm sản lượng tới 500.000 thùng dầu mỗi ngày "như một phát súng cảnh báo" để khiến Mỹ "chùn tay" trừng phạt.

Lệnh trừng phạt của Mỹ đối với ngành dầu lửa Iran dự kiến sẽ được tái áp vào ngày 4/11 tới. Mỹ đã đề nghị các quốc gia giảm nhập khẩu dầu Iran về 0 trước thời điểm trên, nếu không sẽ phải hứng chịu sự trừng phạt của Mỹ.

Một số nhà phân tích cho rằng lệnh trừng phạt của Mỹ có thể khiến xuất khẩu dầu lửa của Iran giảm tới 2 triệu thùng/ngày.

Người đứng dầu Công ty Dầu lửa Quốc gia Iran ngày 17/10 nói rằng lời việc Mỹ tuyên bố mục tiêu khiến Iran không thể xuất khẩu được dầu lửa chỉ là "trò lừa bịp chính trị".

Chuyên đề