Giá dầu đổ dốc sau tuyên bố cứng rắn của Arab Saudi

Giá dầu giảm 5% trong phiên thứ Ba sau khi Bộ trưởng dầu mỏ Arab Saudi bác bỏ khả năng cắt sản lượng.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Giá dầu thô Mỹ giao tháng Tư giảm 1,52USD, tương ứng 4,6%, xuống 31,87USD/thùng trên sàn New York Mercantile Exchange.

Diễn biến giá dầu thô Mỹ trong phiên. Nguồn: Finviz

Giá dầu Brent giao tháng Tư giảm 1,44USD, tương đương 4,18%, xuống 33,24USD/thùng trên sàn ICE Futures Europe.

Diễn biến giá dầu thô Brent trong phiên. Nguồn: Finviz

Các nhà sản xuất dầu mỏ lớn như Arab Saudi và Russia đã đề xuất đóng băng sản lượng ở mức tháng Một với điều kiện các nhà sản xuất khác cũng thực hiện tương tự.

Nhiều cuộc họp thảo luận sâu hơn sẽ được tổ chức vào tháng Ba, Bộ trưởng dầu mỏ Arab Saudi Ali Al-Naimi cho biết. Ông cho biết dự đoán hầu hết các nước quan trọng sẽ đồng ý với thảo thuận.

Tuy nhiên, nhà phân tích tại Energy Aspects chỉ ra rằng sản lượng tháng Một vẫn thừa khoảng 1 triệu thùng/ngày so với nhu cầu thật, nên thảo thuận sẽ chỉ kéo dài tình trạng thừa cung.

Ngoài ra, khả năng Iran ký vào thỏa thuận rất nhỏ. Tin đưa từ truyền thông Iran cho thấy Bộ trưởng dầu mỏ nước này cho rằng việc đóng băng sản lượng là “nực cười” vì nó ngăn cản Iran lấy lại thị phần.

Ngân hàng Jefferies dự đoán sản lượng của OPEC sẽ đạt 32,6 triệu thùng/ngày trong quý II, bao gồm cả sản lượng đầu ra cao hơn từ Iran. Thị trường bắt đầu tái cân bằng vào quý III khi sản lượng ngoài OPEC giảm 800.000 thùng/ngày trong năm nay.

Số liệu của Viện Dầu mỏ Mỹ cho thấy lượng dầu lưu kho của Mỹ tăng 7,1 triệu thùng, dự trữ xăng tăng 569.000 thùng, nguồn cung sản phẩm chưng cất giảm 267.000 thùng trong tuần kết thúc vào 19/2.

Chuyên đề