Giá dầu đi xuống vì OPEC+ hoãn họp

Dầu thô Mỹ sáng nay có lúc mất tới 9% vì bất đồng giữa Nga và Saudi Arabia khiến cuộc họp về giảm sản xuất dầu bị hoãn lại.

Hiện tại, mỗi thùng dầu Brent giảm 3,49%, về 32,92 USD một thùng. Dầu thô Mỹ WTI mất 5,75% về 26,71 USD. Sáng sớm nay, có thời điểm hai loại dầu này giảm tới 6,2% và 9%.

Cuộc họp của OPEC+ dự kiến diễn ra hôm nay (6/4), nhưng đã bị hoãn lại đến 9/4, do Nga và Saudi Arabia tranh cãi quanh việc ai phải chịu trách nhiệm cho giá dầu lao dốc. Việc này khiến nhà đầu tư lo ngại dư cung còn kéo dài.

Giá dầu tuần trước tăng vọt. Cả WTI và Brent đều có tuần tốt nhất lịch sử, sau khi Saudi Arabia kêu gọi một cuộc họp giữa OPEC và các đồng minh (OPEC+). Đây là tín hiệu các nước có thể cắt giảm sản xuất. Hồi tháng 3, cuộc họp của OPEC+ kết thúc mà không đạt thỏa thuận nào, do Nga từ chối đề xuất giảm thêm 1,5 triệu thùng một ngày của Saudi Arabia. Việc này đã châm ngòi cuộc chiến giá giữa hai cường quốc dầu mỏ, khiến dầu thô mất tới hơn nửa giá chỉ trong vài tuần.

Cuộc họp hôm thứ hai được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đã nói chuyện với cả Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman. Trump kỳ vọng hai nước đạt thỏa thuận giảm sản xuất 10 – 15 triệu thùng mỗi ngày.

Dù vậy, căng thẳng giữa cả hai lại gia tăng cuối tuần trước, khiến cuộc họp bị hoãn lại. "Giá dầu có thể sẽ lao dốc. Người ta đã kỳ vọng rất nhiều vào thị trường. Nhưng với bất đồng mới này, Saudi Arabia và Nga dường như khó ngồi lại với nhau", John Kilduff tại Again Capital nhận định.

Cả Saudi Arabia và Nga cũng đều đang tìm kiếm sự hợp tác của Mỹ trong việc cân bằng nguồn cung dầu toàn cầu. Iraq – hãng sản xuất dầu lớn nhì OPEC sau Saudi Arabia cũng ủng hộ việc này. Hôm qua, Bộ trưởng dầu mỏ nước này cho biết OPEC+ cần thêm sự hỗ trợ từ các nước sản xuất khác. Bài phát biểu của ông đề cập đến Mỹ, Canada và Na Uy.

Chuyên đề