Giá dầu châu Á tăng nhẹ nhờ dự trữ “vàng đen” của Mỹ giảm

Các nhà phân tích cho hay khả năng nối lại đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng đã góp phần hỗ trợ giá dầu.
Giá dầu châu Á tăng nhẹ nhờ dự trữ “vàng đen” của Mỹ giảm. Ảnh minh họa: TTXVN
Giá dầu châu Á tăng nhẹ nhờ dự trữ “vàng đen” của Mỹ giảm. Ảnh minh họa: TTXVN

Giá dầu châu Á tăng nhẹ trong phiên ngày 24/7 do tình hình căng thẳng gia tăng tại khu vực Trung Đông liên quan đến Iran, dự trữ dầu thô Mỹ giảm và dấu hiệu tích cực về cuộc đàm phán Mỹ-Trung. Tuy nhiên, những lo ngại về nhu cầu yếu đang hạn chế đà tăng của giá “vàng đen”. 

Trên sàn giao dịch điện tử Singapore, lúc 14 giờ 19 phút (giờ Việt Nam), giá dầu Brent Biển Bắc tăng 21 xu Mỹ (0,3%) lên 64,04 USD/thùng sau khi tăng gần 1% trong phiên 23/7. Còn giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng 28 xu Mỹ (0,5%) lên 57,05 USD/thùng sau khi cũng tăng 1% trong phiên trước đó. 

Viện Xăng dầu Mỹ (API) ngày 23/7 công bố số liệu cho thấy dự trữ dầu thô Mỹ đã giảm nhiều hơn dự kiến trong tuần kết thúc ngày 19/7, giảm khoảng 11 triệu thùng xuống còn 449 triệu thùng. Mức giảm này cũng lớn hơn rất nhiều so với dự kiến giảm 4 triệu thùng mà các nhà phân tích đưa ra. 

Lượng dầu dự trữ tại Cushing, Oklahoma, trung tâm trung chuyển dầu chính, đã giảm khoảng 448.000 thùng, trong khi dự trữ xăng tăng 4,4 triệu thùng, trái ngược với dự báo giảm 730.000 thùng mà các chuyên gia dự kiến trong khảo sát của hãng tin Reuters. Theo dự kiến, Chính phủ Mỹ sẽ công bố số liệu chính thức trong ngày 24/7. 

Bên cạnh đó, các nhà phân tích cho hay khả năng nối lại đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng đã góp phần hỗ trợ giá dầu. 

Cố vấn kinh tế của Nhà Trắng Larry Kudlow ngày 23/7 nói rằng đây là một dấu hiệu tốt trong bối cảnh các quan chức Mỹ sẽ bay tới Trung Quốc để thảo luận việc khởi động lại cuộc đàm phàn thương mại đang bị đình trệ. 

Trong khi đó, dấu hiệu căng thẳng gia tăng tại khu vực Trung Đông đã bị lấn át bởi triển vọng tăng trưởng toàn cầu yếu kém mà Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đưa ra, qua đó giữ giá dầu không tăng nhiều trong suốt phiên giao dịch 23/7./. 

Chuyên đề