Giá dầu châu Á tăng giá phiên thứ ba liên tiếp

Giá dầu kéo dài chuỗi tăng giá sang phiên thứ ba liên tiếp (20/9), sau khi số liệu mới nhất cho thấy dự trữ dầu hàng tuần của Mỹ đi xuống trong khi nhu cầu xăng dầu ở nước này lên cao.
Giá dầu châu Á tăng giá phiên thứ ba liên tiếp. Ảnh: Reuters
Giá dầu châu Á tăng giá phiên thứ ba liên tiếp. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, có những dấu hiệu cho thấy Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) sẽ không tăng sản lượng để giải quyết vấn đề nguồn cung từ Iran suy giảm nhằm hỗ trợ giá “vàng đen”. 

Trên thị trường Tokyo (Nhật Bản), giá dầu Brent Biển Bắc phiên này tăng 26 xu Mỹ (0,3%) lên 79,66 USD/thùng, sau khi đã tăng 0,5% vào phiên trước đó. 

Giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) cũng tăng 60 xu Mỹ (0.8%) lên 71,72 USD/thùng. Hồi phiên trước, dầu WTI đã tăng gần 2%. 

Báo cáo của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) công bố ngày 19/9 cho thấy lượng dầu thô dự trữ của Mỹ đã giảm 2,1 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 14/9, đánh dấu tuần giảm thứ năm liên tiếp và xuống mức thấp nhất trong ba năm rưỡi qua.

Bên cạnh đó, dự trữ xăng dầu của Mỹ cũng đột ngột giảm mạnh do nhu cầu lớn hơn dự kiến về mặt hàng này. 

Trong khi đó, các lệnh trừng phạt của Mỹ áp lên hoạt động xuất khẩu dầu của Iran dự kiến có hiệu lực từ ngày 4/11 tới, song nhiều khách hàng của Iran đã bắt đầu cắt giảm các đơn hàng ngay từ bây giờ. Hiệu vẫn chưa rõ các nhà sản xuất dầu khác sẽ bù đắp cho sản lượng thiếu hụt của Iran ra sao. 

Dự kiến, các nước thành viên OPEC và các quốc gia sản xuất dầu khác, trong đó có Nga, sẽ nhóm họp vào 23/9 để bàn thảo về việc sẽ điều chỉnh nguồn cung năng lượng của mỗi nước như thế nào dựa trên kế hoạch tăng sản lượng trước đó.

Chuyên đề