Giá dầu châu Á đi xuống giữa lúc xuất khẩu dầu thô của Mỹ tăng kỷ lục

Giá dầu châu Á đi xuống trong phiên ngày 25/2 do nguồn cung gia tăng khi Mỹ tăng cường xuất khẩu để cạnh tranh với các nhà sản xuất truyền thống từ Trung Đông tại các thị trường chủ chốt như châu Á.
Giá dầu châu Á đi xuống giữa lúc xuất khẩu dầu thô của Mỹ tăng kỷ lục. Ảnh: TTXVN phát
Giá dầu châu Á đi xuống giữa lúc xuất khẩu dầu thô của Mỹ tăng kỷ lục. Ảnh: TTXVN phát

Trên sàn giao dịch điện tử Singapore, lúc 14 giờ 12 phút (giờ Việt Nam), giá dầu Brent Biển Bắc được giao dịch ở mức 67 USD/thùng, giảm 12 xu Mỹ (0,2%) so với mức đóng phiên trước đó. Loại dầu này đã khép lại phiên 22/2 không đổi sau khi chạm mức cao nhất kể từ ngày 16/11 là 67,73 USD/thùng. 

Giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) được giao dịch ở mức 57,2 USD/thùng, giảm 6 xu Mỹ (0,1%) so với mức đóng phiên trước đó. Giá dầu WTI đã tăng 0,5% trong phiên ngày 22/2, sau khi ghi nhận mức cao nhất kể từ ngày 16/11 là 57,81 USD/thùng. 

Các nhà giao dịch cho hay sự sụt giảm của giá dầu là do tình hình nguồn cung dồi dào giữa lúc Mỹ thúc đẩy xuất khẩu, buộc các nhà sản xuất khác, đặc biệt là tại Trung Đông, bắt đầu áp dụng chính sách chiết khấu đối dầu thô của mình. 

Sản lượng dầu của Mỹ đã đạt mức cao kỷ lục 12 triệu thùng dầu/ngày, tăng hơn 2 triệu thùng/ngày kể từ đầu năm 2018. Xuất khẩu dầu cũng đạt mức kỷ lục 3,6 triệu thùng/ngày trong tháng này. 

Sản lượng dầu gia tăng tại Mỹ đã cản trở các nỗ lực cắt giảm sản lượng của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) nhằm thắt chặt nguồn cung trên thị trường và vực dậy giá “vàng đen”. Thỏa thuận cắt giảm sản lượng của các nhà sản xuất trong và ngoài OPEC cũng như các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào hoạt động xuất khẩu dầu của Venezuela và Iran đã đẩy giá dầu lên mức cao nhất trong năm 2019 hồi tuần trước. 

Trong khi nguồn cung dư thừa tác động xấu đến giá dầu, sự lạc quan về tình hình thương mại đã hỗ trợ các thị trường tài chính, trong đó có dầu thô. Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 24/2 cho biết ông sẽ hoãn việc tăng thuế áp lên hàng hóa Trung Quốc nhờ những tiến bộ của cuộc đàm phán thương mại, đồng thời nói rằng ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có cuộc gặp để “ký kết” một thỏa thuận nếu mọi việc diễn ra suôn sẻ./.

Chuyên đề