Giá dầu cao nhất 3 tuần do nỗi lo nguồn cung

Căng thẳng ở khu vực Trung Đông làm dấy lên nỗi lo thế giới sẽ rơi vào cảnh thiếu dầu...
Tuy nhiên, trên thị trường dầu lửa hiện nay vẫn có những yếu tố cản trở sự tăng giá.
Tuy nhiên, trên thị trường dầu lửa hiện nay vẫn có những yếu tố cản trở sự tăng giá.

Giá dầu thế giới tăng trong phiên giao dịch ngày thứ Hai, với giá dầu WTI lần đầu tiên trong 3 tuần đóng cửa trên ngưỡng 70 USD/thùng, trong bối cảnh có nhiều lo ngại về sự thắt chặt nguồn cung trong khi nhu cầu tiêu thụ gia tăng.

Theo tin từ Market Watch, giá dầu thô WTI giao tháng 9 tại Sở Giao dịch hàng hóa New York (NYMEX) tăng 1,44 USD/thùng, tương đương tăng 2,1%, chốt ở mức 70,13 USD/thùng. Đây là lần đầu tiên kể từ hôm 10/7 giá dầu WTI vượt 70 USD/thùng.

Trên sàn ICE ở London, giá dầu Brent giao tháng 9 tăng 0,68 USD/thùng, tương đương tăng 0,9%, đạt 74,97 USD/thùng.

Giá dầu được hỗ trợ từ tuần trước, sau khi Saudi Arabia tuyên bố sẽ tạm dừng việc vận chuyển dầu qua eo biển Bab el Mandeb, một tuyến vận tải chiến lược trên biển Đỏ. Tuyên bố này được đưa ra sau khi lực lượng nổi dậy Houthi ở Yemen tấn công hai tàu chở dầu của Saudi Arabia đi qua Bab el Mandeb.

Tình hình ở khu vực Trung Đông đang tiếp tục căng thẳng do đến ngày 7/8 là Mỹ sẽ tái áp lệnh trừng phạt kinh tế lên Iran. Theo một số dự báo, lệnh trừng phạt của Mỹ sẽ khiến xuất khẩu dầu lửa của Iran giảm đến 2/3.

Hiện Mỹ và Iran đang ở trong một cuộc "khẩu chiến" căng thẳng, trong đó các quan chức Iran dọa sẽ chặn hoạt động vận chuyển dầu đi qua eo biển Hormuz, một tuyến vận chuyển dầu lửa chiến lược khác ở Trung Đông.

Những căng thẳng này làm dấy lên lo ngại rằng thế giới sẽ rơi vào tình trạng thiếu dầu. Nhu cầu tiêu thụ dầu của thế giới được dự báo sẽ tiếp tục tăng cao hơn trong thời gian tới, nhất là sau khi Mỹ và châu Âu có những động thái tích cực nhằm tháo gỡ căng thẳng thương mại.

Tuần trước, giá dầu Brent tăng 1,7% và giá dầu WTI tăng 0,6%, đánh dấu tuần tăng đầu tiên trong 4 tuần - theo dữ liệu của FactSet.

Tuy nhiên, trên thị trường dầu lửa hiện nay vẫn có những yếu tố cản trở sự tăng giá.

Xung đột thương mại Mỹ-Trung vẫn đang đe dọa triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu và có thể khiến nhu cầu tiêu thụ dầu chững lại.

Một nhân tố khác có thể phá hỏng đà tăng giá của dầu là cam kết tăng sản lượng của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) và Nga. Hôm thứ Sáu tuần trước, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Nga Alexander Novak tuyên bố nước này có thể nâng sản lượng dầu mạnh hơn dự kiến trong năm nay. Hồi tháng 6, Nga và OPEC đã nhất trí nâng sản lượng dầu thêm tối đa là 1 triệu thùng/ngày để "hãm" tốc độ tăng giá dầu đang mạnh ở thời điểm đó.

Nỗ lực tăng sản lượng của OPEC và Nga đã giúp "hạ nhiệt" giá dầu. Cách đây 2 tháng, giá dầu Brent đã vượt mốc 80 USD/thùng và giá dầu WTI vượt 75 USD/thùng, cao nhất 3 năm rưỡi.

Tính đến hôm thứ Sáu tuần trước, giá dầu WTI đã giảm hơn 7% trong vòng 4 tuần.

Chuyên đề