Giá dầu bất ngờ giảm sâu

Số liệu từ Ủy ban Giao dịch hàng hóa tương lai Mỹ cho thấy số lượng nhà đầu tư kỳ vọng vào khả năng sụt giảm của giá dầu ngày một nhiều...
Theo số liệu từ Baker Hughes, trong tuần qua có thêm 10 giàn khoan dầu đóng cửa, như vậy chỉ còn 362 giàn khoan đang hoạt động - Ảnh: Acumen.
Theo số liệu từ Baker Hughes, trong tuần qua có thêm 10 giàn khoan dầu đóng cửa, như vậy chỉ còn 362 giàn khoan đang hoạt động - Ảnh: Acumen.

Phiên giao dịch ngày thứ Sáu, giá dầu giảm sâu nhất trong 1 tháng, khoảng thời gian 5 tuần tăng giá chính thức kết thúc bởi có những dấu hiệu rõ ràng hơn cho thấy khả năng sẽ không có một thỏa thuận hạn chế tăng sản lượng nào được đưa ra, theo Wall Street Journal. 

Trả lời phỏng vấn mới đây với Bloomberg, Thái tử Saudi Arabia, ông Mohammed bin Salman khẳng định Saudi Arabia sẽ chỉ đồng ý giữ sản lượng ở mức của tháng 1 nếu Iran và những nước xuất khẩu dầu lớn khác chấp thuận làm tương tự. 

Như vậy rất có thể cuộc họp sắp tới vào ngày 17/4 sẽ chẳng mang lại kết quả nào tích cực. Những kỳ vọng vào cuộc họp này đã từng giúp giá dầu tăng đến 50% trong 1 tháng. 

Ở mức chốt phiên của ngày thứ Sáu, giá dầu thô trên thị trường Mỹ thấp hơn 11% còn giá dầu Brent trên thị trường London thấp hơn 7% so với mức cao nhất trong 3 tháng thiết lập ngày 22/3. 

Số liệu từ Ủy ban Giao dịch hàng hóa tương lai Mỹ (CFTC) cho thấy số lượng các nhà đầu tư kỳ vọng vào khả năng sụt giảm của giá dầu ngày một nhiều hơn. 

Hiện nay dù dự trữ dầu tại Mỹ và nhiều nơi khác trên thế giới tăng mạnh lên sát mức cao kỷ lục nhưng Saudi Arabia, Nga và Mỹ vẫn tiếp tục bơm dầu với tốc độ cao kỷ lục ra thị trường. Iran cùng lúc đó vẫn cương quyết tiếp tục bơm ra thị trường 1 triệu thùng dầu/ngày trước thời điểm cuối năm nay. 

Thứ Ba tuần này, Bộ trưởng Năng lượng Kuwait thậm chí còn nói đến việc sẽ khởi động việc khai thác tại một giếng dầu mới. Và những tuyên bố mới nhất từ phía Saudi Arabia cho thấy nước này sẽ kiên quyết không nhượng bộ nếu Iran không giảm sản lượng. 

“Những gì đang diễn ra thực sự gây sốc, tôi đã nghĩ Saudi Arabia đã nhượng bộ phần nào. Họ đã dội cho tất cả chúng ta một “gáo nước lạnh””, ông Bob Yawger, giám đốc bộ phận giao dịch hàng hóa tương lai tại công ty chứng khoán Mizuho nói. 

Phiên cuối tuần trên thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giảm 1,55 USD/thùng tương đương 4% xuống 36,79 USD/thùng. 

Trên thị trường London, giá dầu Brent giảm 1,66 USD/thùng tương đương 4,1% xuống 38,67 USD/thùng. Tính cả tuần, cả hai loại giá dầu mất 6%, mức giảm theo tuần cao nhất trong hơn 1 tháng. 

Tháng 2 năm nay, Saudi Arabia và Nga đã thông báo về một thỏa thuận không tăng sản lượng với một số điều kiện đi kèm. Nhóm nước thuộc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã lên kế hoạch họp vào ngày 17/4. 

Với những diễn biến mới nhất, không còn nhiều lý do để hy vọng vào khả năng sẽ có được một sự đồng thuận giảm sản lượng, theo nhận định của ông Dominick Chirichella, chuyên gia phân tích tại quỹ năng lượng EMI. 

Hôm qua, Bộ Lao động Mỹ công bố trong tháng 3, nước Mỹ có thêm 215 nghìn việc làm mới. Kinh tế Mỹ tăng trưởng tốt chắc chắn nhu cầu xăng dầu sẽ cao hơn. 

Theo số liệu từ Baker Hughes, trong tuần qua có thêm 10 giàn khoan dầu đóng cửa, như vậy chỉ còn 362 giàn khoan đang hoạt động. Như vậy, số lượng các giàn khoan dầu tại Mỹ còn hoạt động chỉ tương đương 20% so với khoảng thời gian đỉnh cao cách đây chưa đến 2 năm. 

Chuyên đề