Giá Bitcoin xuống dưới 12.000 USD

Thông tin Hàn Quốc vẫn có khả năng cấm giao dịch tiền ảo đã khiến Bitcoin cùng hàng loạt tiền kỹ thuật số mất giá mạnh.

Trong một cuộc phỏng vấn trên kênh TBS, Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc - Kim Dong-yeon cho biết: “Không có sự bất đồng nào về việc quản lý hoạt động đầu cơ”, ám chỉ việc nhà đầu tư phải dùng tên tài khoản là thật và đánh thuế giao dịch tiền kỹ thuật số.

Đóng cửa các sàn giao dịch tiền kỹ thuật số “vẫn là một lựa chọn có thể thực hiện, nhưng các Bộ cần đánh giá việc này thật kỹ đã”, ông nói.

Thông tin này đã khiến giá Bicoin mất tới gần 10% chỉ trong một giờ, xuống 11.705 USD chiều nay 16/1. Giá sau đó hồi phục lên trên 12.200 USD, rồi tiếp tục xuống quanh 11.800 hiện tại, theo CoinDesk.

Diễn biến các tiền ảo khác cũng tương tự. Ethereum hiện chỉ còn 1.100 USD, sau khi có lúc mất hơn 10% xuống 1.068 USD. Trên Coinmarketcap, gần như toàn bộ 1.300 tiền ảo trang này theo dõi đều mất giá.

Diễn biến giá Bitcoin trong 24 giờ qua.

Những bình luận của giới chức Hàn Quốc đã khiến thị trường toàn cầu chao đảo vài tuần qua. Hàn Quốc là một trong những quốc gia chuộng Bitcoin nhất thế giới, khi cả người già lẫn giới trẻ đều đặt cược vào Bitcoin để kiếm tiền nhanh.

Nhu cầu cao từ Hàn Quốc còn sinh ra khái niệm “mức chênh giá kim chi”, do giá tiền ảo tại Hàn Quốc thường xuyên cao hơn trung bình thế giới. Tuần trước, Bộ Tư pháp Hàn Quốc cho biết đang chuẩn bị một dự luật nhằm cấm giao dịch tiền ảo. Thông tin này đã gây ra làn sóng bán tháo tiền kỹ thuật số trên toàn cầu. Dù vậy, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc sau đó cho biết họ vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng.

Một kiến nghị trực tuyến trên website văn phòng tổng thống đã thu hút hơn 210.000 yêu cầu từ người dân, rằng Chính phủ không nên cấm giao dịch tiền ảo. “Chúng tôi đã có một giấc mơ hạnh phúc mà mình chưa từng có ở Hàn Quốc, nhờ tiền ảo. Chính phủ nghĩ họ đang bảo vệ cộng đồng, nhưng chúng tôi lại cho rằng Chính phủ đang đánh cắp giấc mơ của mình”, kiến nghị cho biết.

Chuyên đề