Giá Bitcoin tại Zimbabwe tăng lên 13.500 USD do bất ổn chính trị

Giá Bitcoin đã tăng 10% tại sàn giao dịch tiền ảo Golix ở Zimbabwe vào thứ Tư sau khi lực lượng vũ trang quốc gia kiểm soát chính quyền.
Bitcoin trở thành kênh trú ẩn quan trọng tại Zimbabwe khi tiền trái phiếu chính thức gần như vô giá trị.
Bitcoin trở thành kênh trú ẩn quan trọng tại Zimbabwe khi tiền trái phiếu chính thức gần như vô giá trị.

Đỉnh điểm mỗi Bitcoin tại quốc gia này đổi được đến 13.499 USD, gần gấp đôi mức giá giao dịch trung bình của thị trường thế giới. Đến 3h34 phút chiều hôm qua, Bitcoin được giao dịch ở mức 13.010 USD tại thủ đô Harare.

Nhu cầu về Bitcoin tại của Zimbabwe tăng cao do sự thiếu hụt tiền tệ. Golix đã xử lý hơn 1 triệu USD giao dịch trong vòng 30 ngày qua, so với tổng giá trị 100.000 USD giao dịch trong cả năm 2016. Hiện Zimbabwe không còn đồng tiền riêng của chính mình mà đang thanh toán bằng đồng USD, đồng rand của Nam Phi và một số đồng tiền khác, sau khi lạm phát tăng cao từ năm 2009 khiến đồng tiền nước này gần như vô giá trị.

Theo Taurai Chinyamakobvu, đồng chủ sở hữu của Golix, sàn giao dịch này hoạt động từ năm 2014 và không bị kiểm soát bởi chính phủ Zimbabwe. Giá Bitcoin trên sàn được thả nổi theo nhu cầu thị trường. Người bán Bitcoin sẽ được thanh toán bằng đồng USD điện tử. Để đổi số USD điện tử này ra tiền mặt thật thì người đổi phải chấp nhận mức giảm giá mạnh trên thị trường chợ đen.

Quân đội Zimbabwe đã tiến vào kiểm soát thủ đô Harare vào hôm thứ Ba sau một tuần đối đầu với chính phủ của tổng thống Robert Mugabe. Đại diện quân đội cho biết đây là hành động cần thiết nhằm ngăn chặn xung đột bạo lực kể từ khi tổng thống lên nắm quyền vào năm 1980.

Biến động chính trị những ngày qua ở Zimbabwe diễn ra trong bối cảnh nước này đang rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng. Quy mô nền kinh tế đã giảm một nửa kể từ năm 2000. 95% lao động không có việc làm và khoảng 3 triệu người Zimbabwe phải sống tha hương.

Hầu hết các loại tiền tệ đều hợp pháp tại Zimbabwe. Các nhà nhập khẩu và bán lẻ chấp nhận mua đồng USD hoặc bất kỳ loại tiền tệ nào dễ đổi sang USD với mức giá cao, bằng cách thanh toán qua hệ thống đồng USD điện tử. Một đồng USD điện tử mua được khoảng 8 rand Nam Phi. Tuy nhiên, tỷ giá hối đoái hôm thứ Tư là một USD thật đổi được 14,32 rand Nam Phi.

Trong khi đó, tiền trái phiếu trị giá tương đương đồng USD của ngân hàng trung ương Zimbabwe lại không được phổ biến. Nguyên nhân là do các tờ tiền mệnh giá 2 USD và 5 USD này trên thị trường chợ đen chỉ có giá trị 50 cent.

Chuyên đề