Giá Bitcoin bất ngờ tăng vọt qua ngưỡng 5.000 USD

Diễn biến này chấm dứt khoảng thời gian gần 3 tháng “im ắng” trên thị trường tiền ảo toàn cầu...

Giá đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới Bitcoin bất ngờ tăng mạnh ngày 2/4, lên mức cao nhất kể từ tháng 11 năm ngoái, kéo theo loạt tiền ảo khác. Diễn biến này chấm dứt khoảng thời gian gần 3 tháng "im ắng" trên thị trường tiền ảo toàn cầu, hãng tin Bloomberg cho hay.

Vào lúc gần 13h chiều theo giờ Việt Nam, giá Bitcoin tăng 23% so với thời điểm cách đó 24 tiếng, đạt 5.078,52 USD. Cú tăng bất ngờ khiến các nhà giao dịch tạm thời chưa thể xác định được nguyên nhân do đâu.

Giá loạt tiền ảo đối thủ của Bitcoin như Ether, Ripple và Litecoin cũng tăng mạnh theo, cùng với giá của các cổ phiếu liên quan đến tiền ảo tại khu vực châu Á như Remixpoint hay Monex. Chỉ trong vòng 1 giờ, tổng giá trị vốn hóa của thị trường tiền ảo toàn cầu tăng thêm 17 tỷ USD, theo trang Coinmarketcap.

1 giờ đồng hồ sau đó, giá Bitcoin "giảm nhiệt" và tuột khỏi mốc 5.000 USD. Lúc gần 14h chiều theo giờ Việt Nam, giá Bitcoin trên trang Coinmarketcap tăng 12,64% so với cách đó 24 tiếng, đứng ở 1.653,63 USD.

Đồng Ethereum cùng thời điểm tăng gần 5,3%, đứng ở 149,8 USD. Đồng Ripple tăng gần 5,6%, đạt gần 0,33 USD.

Giá trị vốn hóa thị trường tiền ảo cùng thời điểm đạt hơn 159 tỷ USD.

Những pha tăng giảm giá mạnh không phải là chuyện lạ trên thị trường tiền ảo nói chung và đối với Bitcoin nói riêng. Tuy vậy, giao dịch Bitcoin từ đầu năm đến nay là khá trầm lắng do giới đầu tư trở nên thận trọng với khả năng tài sản này trở thành một kênh đầu tư chính thống sau cú giảm giá 74% trong năm ngoái.

Các nhà tham gia thị trường tiết lộ rằng thời gian gần đây, những lệnh mua hoặc bán Bitcoin lớn thường dẫn tới biến động mạnh về giá, một phần bởi khối lượng giao dịch xuống thấp và phân tán. Các nhà đầu tư nhỏ lẻ chạy theo xu hướng cũng có thể làm gia tăng mức độ biến động của giá.

"Thị trường Bitcoin nói riêng và tiền ảo nói chung tiếp tục có quy mô nhỏ so với toàn thị trường tài chính, và biến động tùy thuộc nhiều vào yếu tố tâm lý", ông Jehan Chu, nhà quản lý thuộc công ty đầu tư và tư vấn công nghệ chuỗi khối (blockchain) Kenetic Capital, nhận xét. "Thị trường tiền ảo vẫn tùy thuộc vào những cơn sóng hưng phấn. Tôi không cho rằng diễn biến ngày hôm nay có gì đặc biệt, chẳng qua cũng chỉ là một sự hưng phấn nhất thời".

Chuyên đề