Giá Bitcoin bất ngờ tăng 17%, vượt 8.000 USD

Giá Bitcoin bất ngờ tăng hơn 17% vào tối ngày thứ Năm theo giờ Việt Nam, vượt mốc 8.000 USD...
Các nhà giao dịch hiện đang theo dõi xem liệu giá Bitcoin có thể trụ được mốc 7.500 USD - Ảnh: Getty/CNBC.
Các nhà giao dịch hiện đang theo dõi xem liệu giá Bitcoin có thể trụ được mốc 7.500 USD - Ảnh: Getty/CNBC.

Giá Bitcoin bất ngờ tăng hơn 17% vào tối ngày thứ Năm theo giờ Việt Nam, vượt mốc 8.000 USD - hãng tin CNBC dẫn dữ liệu từ sàn Coinbase cho hay.

Sau khi đạt đỉnh ở mức 8.011 USD trên Coinbase, giá đồng tiền ảo lớn nhất thế giới giảm dưới mốc 8.000 USD. Lúc gần 9h tối theo giờ Việt Nam, giá Bitcoin trên sàn này tăng 15% so với thời điểm cách đó 24 tiếng, đứng ở 7.715 USD.

Trước đó chỉ vài giờ đồng hồ, giá Bitcoin còn ở mức thấp là 6.786 USD/oz. Các nhà giao dịch hiện đang theo dõi xem liệu giá đồng tiền kỹ thuật số này có thể trụ được mốc 7.500 USD.

"Một khi giá Bitcoin tăng cao hơn, các nhà đầu tư bán khống trước đó sẽ gặp khó và buộc phải mua vào để đóng trạng thái", ông Brian Kelly, Giám đốc BKCM, một công ty tư vấn về chiến lược tài sản số, nhận định.

Khi bán khống, nhà đầu tư mượn Bitcoin để bán ra, đặt cược vào sự giảm giá của đồng tiền ảo. Bitcoin càng giảm giá sâu thì nhà đầu tư bán khống sẽ càng lãi nhiều. Ngược lại, giá tăng sẽ khiến họ thua lỗ.

Theo ông Nick Kirk, nhà khoa học dữ liệu thuộc Cypher Capital, một công ty giao dịch tiền ảo, hoạt động bán không Bitcoin đã tăng lên trong thời gian gần đây do giá giảm sâu. "Lực mua tăng lên ngày hôm nay, và nhiều trạng thái bán khống được đóng, giúp giá Bitcoin tăng mạnh hơn", ông lý giải.

Hồi tháng 12 năm ngoái, giá Bitcoin vượt 19.000 USD, tăng 2.000% chỉ trong vòng 12 tháng. Tuy nhiên, kể từ đó đến nay, giá Bitcoin đã giảm khoảng 2/3 do lo ngại các quốc gia siết chặt kiểm soát và hoạt động bán ra của các nhà đầu tư Mỹ để có tiền nộp thuế tài sản gia tăng (capital gain tax) trước hạn 17/4.

Các nhà đầu tư ở Mỹ bán hoặc giao dịch Bitcoin trong năm 2017 đều bị đánh thuế, bởi Thuế vụ Mỹ (IRS) coi Bitcoin là một tài sản. Theo ước tính của ông Tom Lee, trưởng bộ phận nghiên cứu thuộc Fundstrat Global Advisors, các hộ gia đình ở Mỹ hiện có thể đang nợ 25 tỷ USD tiền thuế tài sản gia tăng đối với lượng tiền ảo mà họ đang nắm giữ.

Một số nhà giao dịch cho rằng cú tăng bất ngờ vừa rồi của Bitcoin có thể là một tín hiệu cho thấy áp lực giảm giá nói trên đối với đồng tiền ảo này đã dịu đi.

"Tôi cho rằng đây là một phản ứng đã bị kìm nén trong thời gian gần đây của thị trường. Ngoài ra, áp lực bán đối với Bitcoin cũng đã giảm xuống trước thời hạn đóng thuế", ông Ansel Lindner, một nhà đầu tư Bitcoin, nhận định. "Cho dù giá Bitcoin có giảm gần đây, thì sự phát triển của hạ tầng Bitcoin thế hệ tiếp theo không hề dừng".

Mặc dù vậy, một số tổ chức tài chính lớn gần đây cho rằng bong bóng Bitcoin, bong bóng tài sản lớn nhất lịch sử đã bắt đầu nổ.

Trong một báo cáo mới đây, Ngân hàng Bank of America (BoA) nói rằng Bitcoin đang đi theo lối đi của các bong bóng tài sản khổng lồ khác từng xảy ra trên thế giới. Và sự lao dốc này diễn ra chỉ chưa đầy nửa năm kể từ sau khi giá Bitcoin lập kỷ lục.

Chuyên đề