General Motors và SoftBank đầu tư hơn 3 tỷ USD phát triển xe tự lái

(BĐT) - Theo CNN Money, Tập đoàn viễn thông Nhật Bản SoftBank đang rót thêm tiền vào tương lai ngành công nghiệp ô tô Mỹ.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

SoftBank cho biết sẽ đầu tư 2,25 tỷ USD vào kế hoạch phát triển xe tự lái của nhà sản xuất xe hơi Mỹ General Motors (GM), chỉ vài tháng sau khi nắm giữa lượng lớn cổ phần tại Uber. Trong khi đó, GM thông báo rằng họ cũng đang đầu tư 1,1 tỷ USD vào nỗ lực chung cùng Tập đoàn Nhật Bản. CEO Mary Barra cho biết khoản đầu tư này sẽ giúp GM ra mắt các phương tiên tự lái vào năm tới, đúng như kế hoạch mà hãng đã đưa ra trước đó.

Bộ phận phát triển xe tự lái của GM nhận đầu tư từ SoftBank là một công ty con của hãng, có tên là GM Cruise. Thảo thuận đầu tư giữa SoftBank và GM sẽ là mối quan hệ đối tác lớn nhất giữa một công ty đầu tư công nghệ và một nhà sản xuất ô tô trong nỗ lực phát triển xe tự lái.

SoftBank sẽ sở hữu 20% cổ phần trong liên doanh được thành lập để đưa công nghệ tự lái của GM ra thị trường. Theo kế hoạch, Softbank sẽ đầu tư 900 triệu USD ban đầu và 1,35 tỷ USD còn lại sẽ được bổ sung khi các phương tiện tự lái của GM sẵn sàng triển khai thương mại.

Các nhà sản xuất ô tô và các hãng công nghệ cao đã và đang thúc đẩy phát triển công nghệ cần thiết để đưa xe tự lái ra thị trường. Mặc dù nhiều dòng xe hiện nay trên thị trường đã có tính năng tự lái, song những chiếc xe tự lái hoàn toàn vẫn đang bị giới hạn về thử nghiệm trên đường phố.

Mối quan hệ giữa GM Cruise và SoftBank cũng mang đến tiềm năng hợp tác cho nhiều công ty khác tại thị trường châu Á, chẳng hạn như Uber.

“Tôi kỳ vọng SoftBank có thể trở thành cầu nối để xe tự lái của GM có chỗ đứng trên thị trường xe chia sẻ tại nhiều khu vực”, chuyên gia phân tích giao thông tại Navigant Research Sam Abuelsamid cho biết.

Theo ông Micheal Ronen - đối tác quản lý của SoftBank Investment Advisors, không giống như những đối tác tiềm năng khác của SoftBank, GM có khả năng sản xuất hàng loạt xe tự lái một cách nhanh chóng với số lượng lớn.

Chuyên đề