Gần 40% cổ phần của toàn bộ công ty niêm yết Thái nằm trong tay 500 người

Trung bình hàng năm, 500 người này kiếm được khoảng 3,1 tỷ Baht (102 triệu USD) mỗi người từ các công ty...
Gần 40% cổ phần của toàn bộ công ty niêm yết Thái nằm trong tay 500 người

Theo một công bố mới đây của Viện Nghiên cứu Kinh tế Puey Ungphakorn thuộc Ngân hàng Trung ương Thái Lan, 36% vốn cổ phần tại các doanh nghiệp niêm yết của nước này nằm trong tay 500 người.

Báo cáo từ Viện Nghiên cứu Kinh tế Puey Ungphakorn cho thấy, hàng năm, 500 người này trung bình mỗi người kiếm được 3,1 tỷ Baht (102 triệu USD) từ các công ty. Trong khi đó, thu nhập trung bình năm của hộ gia đình Thái Lan là khoảng 10.000 USD, Bloomberg cho biết. 

Khu vực tư nhân của Thái Lan hiện đang được thống bị bởi các "ông trùm" kinh doanh, những người sở hữu các tập đoàn lớn mạnh. Theo Ngân hàng Thế giới (WB), chênh lệch giữa giới giàu và phần còn lại trong dân số 69 triệu người của Thái Lan đang là một trong những thách thức lớn của nền kinh tế nước này. 

"Các trùm kinh doanh nổi lên tại Thái Lan nhờ những yếu tố về thể chế mang lại đặc quyền cho một số doanh nghiệp nhất định", Krislert Samphantharak, tác giả của nghiên cứu và cũng là giám đốc của Viện Nghiên cứu Puey Ungphakorn, cho biết trong một cuộc phỏng vấn. 

Viện này cho rằng Thái Lan cần thúc đẩy sự cạnh tranh nhằm giảm cơ hội thu lợi từ sự độc quyền, và thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp để giúp phân phối tài sản công bằng hơn. 

Nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Puey Ungphakorn dựa trên phân tích dữ liệu của Bộ Thương mại Thái Lan về 2,1 triệu cổ đông đang nắm giữ cổ phần tại các doanh nghiệp niêm yết ở nước này vào năm 2017. Ông Krislert cho biết nghiên cứu này được tài trợ bởi Đại học California San Diego. Ông hiện là phó giáo sư tại Trường Chính sách và Chiến lược thuộc đại học này. 

Chuyên đề