Ford và General Motors có thể tiêu tốn 1 tỷ USD mỗi năm do mức thuế thép mới

(BĐT) - Theo đánh giá của Goldman Sachs, 1 tỷ USD – tương đương với 12% lợi nhuận của Ford và 7% lợi nhuận của GM trong năm 2017 – sẽ là khoản tiêu tốn mỗi năm mà 2 hãng xe hàng đầu nước Mỹ phải gánh chịu, khi giá thép tăng lên do ảnh hường từ mức thuế thép mới của Tổng thống Donald Trump.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Hãng Ford nhận định mức thuế mới “có thể dẫn đến việc tăng giá hàng hóa trong nước – gây tổn hại đến tính cạnh tranh của các nhà sản xuất xe hơi Mỹ”. Trong khi, GM cho biết hãng ủng hộ những chính sách “có lợi cho các nhà sản xuất và tạo nhiều việc làm tại nước Mỹ”.

Cả 2 hãng xe hơi đều sử dụng phần lớn lượng thép nội địa để phục vụ cho quá trình sản xuất chế tạo.

Hôm 1/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ thông qua mức thuế quan mới đối với 2 mặt hàng nhập khẩu là thép và nhôm. Ông Trump cho rằng, mức thuế nhập khẩu 25% đối với thép và 10% đối với nhôm sẽ giúp gia tăng việc sản xuất trong nước đối với 2 mặt hàng kim loại này và chống lại những hành vi thương mại bất bình đẳng.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp ngoài ngành công nghiệp thép và nhôm đã cảnh báo mức thuế quan này sẽ dẫn tới tình trạng giá cả tăng cao hơn và làm tổn hại đến nền kinh tế Mỹ.

Theo Hiệp hội đại lý ô tô Mỹ (AIADA), giá xe hơi có thể tăng lên đáng kể. AIADA cảnh báo những đòn trả đũa từ các quốc gia khác có thể dẫn đến sự tăng giá của hàng hóa Mỹ nói chung.

Chuyên đề