FED phát tín hiệu không nâng lãi suất năm 2019

Kết quả cuộc họp này đồng nghĩa với việc FED chấm dứt chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ đã kéo dài 3 năm qua...
Chủ tịch FED Jerome Powell trong cuộc họp báo ngày 21/3 - Ảnh: CNBC.
Chủ tịch FED Jerome Powell trong cuộc họp báo ngày 21/3 - Ảnh: CNBC.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) ngày 20/3 chấm dứt chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ đã kéo dài 3 năm qua, bằng cách ngầm tuyên bố không nâng lãi suất trong năm 2019 trong bối cảnh có nhiều dấu hiệu của sự giảm tốc kinh tế. Ngoài ra, FED cũng tuyên bố sẽ dừng việc bán ra tài sản vào tháng 9.

Theo hãng tin Reuters, kết quả của cuộc họp chính sách 2 ngày của FED khép lại đồng nghĩa với việc những nỗ lực bình thường hóa chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương này sẽ dừng lại dù còn cách xa mục tiêu đặt ra ban đầu. FED bắt đầu nâng lãi suất từ cuối năm 2015, sau khi hạ lãi suất về ngưỡng gần 0% trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2007-2009.

Song song với việc hạ các dự báo tăng trưởng kinh tế, việc làm và lạm phát, các nhà hoạch định chính sách của FED nói rằng lãi suất cho vay qua đêm tham chiếu nhiều khả năng sẽ giữ ở ngưỡng 2,25-2,5% hiện tại ít nhất cho tới hết năm nay.

Trái ngược với những dự báo đưa ra trong năm ngoái, FED giờ đây không còn nhận thấy sự cần thiết phải nâng lãi suất như một biện pháp chống lạm phát. Tỷ lệ lạm phát ở Mỹ hiện vẫn đang thấp hơn mục tiêu 2% mà FED đề ra.

Hiện nay, FED đang bán ra tài sản với tốc độ 50 tỷ USD/tháng. FED nói đến tháng 5 sẽ giảm lượng tài sản bán ra hàng tháng, và đến tháng 9 sẽ ngừng chương trình thắt chặt định lượng (QT) này lại.

Hồi tháng 12 năm ngoái, FED còn dự báo sẽ nâng lãi suất 2 lần trong 2019.

"Có lẽ phải mất một thời gian nữa thì triển vọng việc làm và lạm phát mới tạo ra cơ sở rõ ràng cho việc thay đổi chính sách", Chủ tịch FED Jerome Powell nói trong một cuộc họp báo. Tuyên bố sau cuộc họp của FED cũng tái khẳng định lập trường "kiên nhẫn" trước khi nâng lãi suất lần tiếp theo.

"Kiên nhẫn có nghĩa là chúng tôi không nhận thấy không cần phải vội trong việc thay đổi đánh giá", ông Powell nói.

Tuyên bố của FED cho rằng kịch bản nhiều khả năng xảy ra nhất là kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng và thị trường việc làm giữ được trạng thái vững vàng hiện nay.

Tuy nhiên, nhiều mối lo bắt đầu nổi lên, bao gồm sự suy giảm trong chi tiêu của các hộ gia đình và đầu tư của các công ty từ đầu năm đến nay. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy tăng trưởng kinh tế Mỹ sẽ chững lại, nhất là khi tác dụng của chương trình cắt giảm thuế và tăng chi tiêu của chính quyền Tổng thống Donald Trump không còn.

Dự báo của FED đưa ra sau lần họp này nhận định kinh tế Mỹ chỉ tăng 2,1% trong 2019, thấp hơn nhiều so với mức tăng khoảng 3% đạt được trong 2018.

Việc FED phát tín hiệu dừng tăng lãi suất là phù hợp với dự báo của thị trường, đồng thời cũng có thể khiến ông Trump hài lòng. Thời gian qua, ông Trump đã nhiều lần chỉ trích FED và ông Powell về việc nâng lãi suất, cho rằng việc đó gây trở ngại cho tăng trưởng kinh tế và xuất khẩu của Mỹ.

Thậm chí, nhiều quỹ tương lai ở Mỹ hiện đang đặt ra khả năng FED hạ lãi suất vào đầu năm 2020.

Ông Powell cho rằng nền kinh tế Mỹ vẫn đang ở trong một "trạng thái tốt" và triển vọng là "tích cực". Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh một số rủi ro, bao gồm việc Anh ra khỏi Liên minh châu Âu (EU) và cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung.

"Những dữ liệu gần đây không cho thấy rõ ràng chúng tôi cần đi theo hướng nào", ông nói. "Đây là lúc chúng tôi cần kiên nhẫn".

FED dự báo tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ trong 2019 sẽ ở mức 3,7%, cao hơn so với dự báo đưa ra hồi tháng 12. Lạm phát được dự báo ở mức 1,8%, thấp hơn mức dự báo 1,9% trước đó.

Chuyên đề