Fed nhận định kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng ở mức vừa phải

Trong giai đoạn từ cuối tháng 11 đến hết năm 2017, nền kinh tế đầu tàu thế giới tiếp tục tăng trưởng ở mức "vừa phải," song sự thiếu hụt trong thị trường lao động được dự báo sẽ tác động tiêu cực đến đà tăng trưởng.
Quang cảnh một công trường xây dựng ở New York, Mỹ. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Quang cảnh một công trường xây dựng ở New York, Mỹ. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Đây là nhận định được Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đưa ra ngày 17/1 trong báo cáo tổng quan thường kỳ "Beige Book" dựa trên các tài liệu thu thập đến hết ngày 8/1.

Trong báo cáo trên, Fed nhận định kinh tế tại toàn bộ 12 khu vực tiếp tục tăng trưởng ở "mức khiêm tốn đến vừa phải" trong giai đoạn trên, trong đó nổi bật là khu vực Dallas ghi nhận "mức tăng trưởng mạnh mẽ."

Fed cũng lạc quan với triển vọng tăng trưởng tại hầu hết các khu vực này trong năm nay, song cảnh báo tình trạng khan hiếm nhân lực trong một số lĩnh vực sẽ kìm hãm đà tăng trưởng. Theo đó, Fed nhận định các số liệu đều cho thấy tâm lý phấn chấn của các doanh nghiệp Mỹ về triển vọng tăng trưởng trong năm 2018, do đó thúc đẩy việc mở rộng và tuyển dụng.

Tuy nhiên, việc gặp khó khăn trong tuyển dụng lao động, từ vị trí tay nghề thấp cho đến đòi hỏi chuyên môn cao, lại khiến doanh nghiệp không thể phát triển. Thực tế này buộc một số doanh nghiệp sẽ phải tăng lương trong những tháng tới để thu hút nhân lực. Đây là một sự thay đổi so với năm ngoái khi sức ép lương và lạm phát hầu như không tồn tại.

Trong một số lĩnh vực kinh tế khác, báo cáo của Fed cũng cho thấy doanh thu bán lẻ trong dịp lễ tăng cao hơn dự đoán, song doanh thu bán nhà có phần giảm sút do số lường nhà rao bán hạn chế. Hầu hết các nhà sản xuất đều ghi nhận mức tăng trưởng tốt hơn, qua đó cho phép một số công ty tăng chi tiêu vốn.

Báo cáo trên được công bố ngay trước thềm cuộc họp đầu tiên trong năm mới của Ủy ban Thị trường mở liên bang (FOMC) - cơ quan hoạch định chính sách của Fed, dự kiến diễn ra trong ngày 30-31/1 tới. Trước đó, trong biên bản cuộc họp hồi cuối năm ngoái, các nhà hoạch định chính sách của Fed đã nhất trí rằng cải cách thuế có thể sẽ mang lại lợi ích cho nền kinh tế đầu tàu thế giới, song nội bộ ban lãnh đạo ngân hàng trung ương Mỹ lại chia rẽ về số lần tăng lãi suất cơ bản.

Một số quan chức cho rằng việc tăng lãi suất ba lần trong năm 2018 có thể là quá nhanh và có thể ảnh hưởng đến việc đưa lạm phát lên mức 2% như mục tiêu của Fed đã đề ra. Tuy nhiên, Fed vẫn cam kết với lộ trình tăng lãi suất "dần dần," ngay cả khi có tranh cãi nảy sinh về mức độ tăng lãi suất nhanh hơn.

Theo dự báo của Fed, tăng trưởng kinh tế Mỹ sẽ ở mức 2,5% trong năm nay, tăng 0,4% so với mức dự báo trước, song lại giảm dự báo trong năm 2019 xuống còn 2,1% và năm 2020 là 2%./.

Chuyên đề