FED nâng lãi suất lần thứ hai sau 3 tháng

Tín hiệu cho thấy sự tin tưởng của FED vào nền kinh tế đang tăng trưởng và thị trường việc làm tiếp tục mạnh lên của Mỹ...
Chủ tịch FED Janet Yellen - Ảnh: Reuters.
Chủ tịch FED Janet Yellen - Ảnh: Reuters.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) ngày 14/6 đã có động thái nâng lãi suất lần thứ hai sau 3 tháng, đồng thời tuyên bố sẽ giảm lượng nắm giữ trái phiếu vào cuối năm nay. Đây được xem là một tín hiệu cho thấy sự tin tưởng của ngân hàng trung ương này vào nền kinh tế đang tăng trưởng và thị trường việc làm tiếp tục mạnh lên của Mỹ.

Hãng tin Reuters cho biết, kết thúc cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài 2 ngày, FED nâng lãi suất cơ bản thêm 0,25 điểm phần trăm, lên khoảng 1-1,25%. FED cũng dự báo sẽ có thêm một lần tăng lãi suất nữa trong năm nay. Những tuyên bố này của FED không nằm ngoài dự báo trước đó của thị trường.

Theo giới phân tích, kết quả cuộc họp này cho thấy dường như FED không bận tâm nhiều đến loạt dữ liệu kinh tế tốt xấu đan xen gần đây của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Ủy ban Thị trường mở (FOMC), bộ phận quyết định lãi suất trong FED, nói rằng nền kinh tế Mỹ tiếp tục mạnh lên và tăng trưởng việc làm vẫn vững. FED cũng cho rằng sự suy yếu của lạm phát trong thời gian qua chỉ là tạm thời.

Cuộc họp lần này đánh dấu lần đầu tiên FED đưa ra một tín hiệu rõ ràng về kế hoạch giảm khối lượng nắm giữ trái phiếu kho bạc Mỹ và các loại chứng khoán được đảm bảo bằng nợ bất động sản. FED hiện đang nắm 4,2 nghìn tỷ USD các tài sản này, phần lớn được mua sau cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế 2007-2009 như một biện pháp nhằm bơm tiền vào nền kinh tế.

FED dự kiến sẽ bắt đầu bán tài sản vào cuối năm nay để đưa bảng cân đối kế toán về trạng thái cân bằng.

“Điều mà tôi có thể nói với các bạn là chúng tôi dự định sẽ giảm cân đối dự trữ và bảng cân đối kế toán nói chung về ngưỡng thấp hơn nhiều so với trong những năm gần đây, nhưng cao hơn so với trước khủng hoảng tài chính”, Chủ tịch FED Janet Yellen nói trong một cuộc họp báo.

FED tính ban đầu sẽ bán ra trái phiếu kho bạc Mỹ với tốc độ 6 tỷ USD mỗi tháng, tiếp đó tăng thêm 6 tỷ USD mỗi 3 tháng trong vòng 12 tháng, cho tới khi mức bán ra đạt 30 tỷ USD/tháng.

Về chứng khoán đảm bảo bằng nợ địa ốc, FED dự kiến bắt đầu bán ra với tốc độ 4 tỷ USD/tháng, tăng thêm 4 tỷ USD mỗi quý trong vòng 1 năm, cho tới khi đạt 20 tỷ USD/tháng.

Sau khi tuyên bố của FED được đưa ra, thị trường chứng khoán Mỹ đã giảm điểm, trong khi giá trái phiếu kho bạc Mỹ không giữ được thành quả tăng trước đó. Chỉ số Dollar Index đo sức mạnh đồng USD gần như đi ngang, trong khi giá vàng giảm nhẹ. 

Thị trường không có sự biến động lớn sau cuộc họp này của FED do động thái của FED đã được giới đầu tư lường trước và phản ánh vào giá trị tài sản.

Trong tiến trình bình thường hóa chính sách tiền tệ bắt đầu vào tháng 12/2015 đến nay, FED đã nâng lãi suất 4 lần. Trước đó, FED hạ lãi suất về 0-0,25% để hỗ trợ nền kinh tế Mỹ trong thời gian khủng hoảng tài chính.

Tuyên bố của FED dự báo kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng 2,2% trong năm 2017, cao hơn so với dự báo đưa ra hồi tháng 3. Lạm phát cả năm của Mỹ được FED dự báo ở mức 1,7%, giảm từ mức dự báo 1,9% đưa ra hồi tháng 3.

FED cũng dự báo có thể tăng lãi suất 3 lần trong năm 2018. Theo FED, mức lãi suất “trung tính” trong dài hạn - một mức lãi suất không có tác động tích cực hay tiêu cực đến nền kinh tế Mỹ - là mức 3%.

Theo FED, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ vào thời điểm cuối năm nay sẽ là 4,3%, bằng với mức hiện tại, và sẽ giảm xuống 4,2% vào năm sau. 

Chuyên đề