FED hạ lãi suất, phát tín hiệu không giảm thêm

Lãi suất tham chiếu cho vay qua đêm được FED giảm 0,25 điểm phần trăm, về khoảng 1,75-2%...
Chủ tịch FED Jerome Powell trong cuộc họp báo ngày 18/9 - Ảnh: Reuters.
Chủ tịch FED Jerome Powell trong cuộc họp báo ngày 18/9 - Ảnh: Reuters.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) ngày 18/9 hạ lãi suất để hỗ trợ chuỗi tăng trưởng dài kỷ lục của nền kinh tế nước này, nhưng phát tín hiệu có thể không cắt giảm thêm lãi suất trong thời gian tới.

Trong cuộc họp báo sau khi kết thúc cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài hai ngày, Chủ tịch FED Jerome Powell miêu tả triển vọng kinh tế Mỹ là "thuận lợi", đồng thời cho biết động thái hạ lãi suất vừa đưa ra nhằm "cung cấp sự đảm bảo chống lại những rủi ro đang diễn ra" bao gồm tăng trưởng kinh tế toàn cầu suy yếu và căng thẳng thương mại gia tăng.

"Nếu nền kinh tế thực sự giảm tốc, thì một chuỗi cắt giảm lãi suất nữa có thể là điều phù hợp", ông Powell nói.

Lãi suất tham chiếu cho vay qua đêm được FED giảm 0,25 điểm phần trăm, về khoảng 1,75-2%. Mức giảm này không nằm ngoài dự báo và đây là đợt giảm lãi suất thứ hai của FED trong năm nay. Năm ngoái, FED nâng lãi suất 4 lần.

Tuy nhiên, ông Powell cũng nói "chúng tôi cho rằng mình đang đối mặt với một tình thế có thể được giải quyết và nên được giải quyết bằng sự điều chỉnh vừa phải đối với lãi suất liên bang", nhấn mạnh việc thị trường việc làm Mỹ vẫn vững mạnh và lạm phát có khả năng đạt mục tiêu cả năm 2% mà FED đề ra.

"Chúng tôi sẽ tùy thuộc nhiều vào các dữ liệu kinh tế… Chúng tôi không đi theo một con đường đã được định sẵn, mà sẽ ra quyết định theo từng cuộc họp một", ông Powell nói, và cho biết FED sẽ dừng cắt giảm lãi suất "khi nào chúng tôi cho là đã làm đủ".

Kết quả cuộc họp một lần nữa cho thấy có sự bất đồng quan điểm giữa các quan chức FED. Trong số 10 quan chức thuộc Ủy ban Thị trường mở (FOMC), cơ quan quyết định lãi suất trong FED, có 3 người phản đối đợt hạ lãi suất này.

Trong khi các Chủ tịch FED chi nhánh Kansas và chi nhánh Boston muốn không hạ lãi suất, Chủ tịch FED chi nhánh St. Louis lại muốn giảm lãi suất 0,5 điểm phần trăm.

Dự báo của 17 nhà hoạch định chính sách FED được đưa ra sau cuộc họp thậm chí cho thấy sự bất đồng lớn hơn. Trong đó, có 7 vị kỳ vọng có thêm đợt cắt giảm lãi suất thứ 3 trong năm nay, 5 vị xem đợt hạ lãi suất này là cuối cùng cho năm 2019, và 5 vị phản đối đợt hạ lãi suất vừa diễn ra.

Nhìn chung, dự báo của FED cho thấy ngân hàng trung ương này có thể giữ nguyên mức lãi suất hiện tại cho tới 2020.

"Có nhiều bấp bênh" trong quan điểm lãi suất và triển vọng kinh tế, ông Powell nói.

Dự báo của FED về triển vọng kinh tế Mỹ không có nhiều thay đổi. Trong đó, tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) được dự báo đạt 2,2% trong năm nay và tỷ lệ thất nghiệp sẽ giữ ở mức 3,7% cho tới hết năm 2020. Lạm phát 2019 được dự báo ở mức 1,5% cả năm nay, thấp hơn mục tiêu 2% của FED, và sẽ tăng lên 1,9% vào năm tới.

Đợt cắt giảm lãi suất hồi tháng 7 của FED là lần đầu tiên kể từ năm 2008, và là sự phản ứng của FED trước những rủi ro từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung và sự giảm tốc của nền kinh tế toàn cầu.

Chuyên đề