FED giữ nguyên lãi suất, lạc quan về kinh tế Mỹ

FED phát tín hiệu nâng lãi suất vào tháng 12, bất chấp biến động thị trường gần đây và sự chỉ trích của ông Trump...
Trụ sở Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) ở Washington - Ảnh: Reuters.
Trụ sở Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) ở Washington - Ảnh: Reuters.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) ngày 8/11 giữ nguyên lãi suất cơ bản đồng USD, nhưng phát tín hiệu sẽ có một đợt nâng lãi suất vào tháng 12, bất chấp những biến động gần đây trên thị trường tài chính và sự chỉ trích của Tổng thống Donald Trump.

Hãng tin Bloomberg cho biết, kết thúc cuộc họp chính sách tiền tệ định kỳ kéo dài hai ngày, FED nói "các hoạt động kinh tế đang tăng lên với một tốc độ mạnh mẽ" và thị trường việc làm "tiếp tục tăng trưởng mạnh" với tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp. Trong dự báo về đường đi lãi suất, FED duy trì quan điểm "nâng lãi suất từ tốn".

Ủy ban Thị trường mở (FOMC), bộ phận quyết định lãi suất trong FED, nói rằng các yếu tố gây áp lực và hỗ trợ đối với tăng trưởng kinh tế Mỹ "nhìn chung cân bằng" - đánh giá không thay đổi so với cuộc họp hồi tháng 9. Kỳ vọng lạm phát, dù giảm nhẹ trong mấy tuần gần đây ở một vài chỉ số, được FED miêu tả là "hầu như không thay đổi, cân bằng", tương tự như tuyên bố của lần họp trước.

"Nếu không có gì thay đổi trong thời gian từ nay đến cuộc họp cuối cùng của năm, họ sẽ tiếp tục nâng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm" vào tháng 12, giáo sư kinh tế James Kahn thuộc Đại học Yeshiva, một cựu Phó chủ tịch FED chi nhánh New York, dự báo. "Ngôn ngữ của tuyên bố nhằm mục đích để thị trường không đưa ra những dự báo quá xa về lãi suất", theo đó giúp FED có được sự linh hoạt.

Bằng cách để ngỏ khả năng tăng lãi suất lần thứ tư trong năm 2018 vào tháng 12, FED giữ nguyên chủ trương tăng lãi suất từ tốn, cố gắng không để ảnh hưởng bất lợi đến thời kỳ tăng trưởng kinh tế dài nhất trong lịch sử Mỹ. Nếu FED giữ chính sách tiền tệ lỏng lẻo, lạm phát có thể bùng lên và bong bóng tài sản hình thành, nhưng việc tăng lãi suất quá nhanh có thể đẩy nền kinh tế rơi vào một cuộc suy thoái.

Lãi suất cơ bản đồng USD được FED duy trì ở khoảng 2-2,25% trong lần họp này, với sự đồng thuận của toàn bộ 9 quan chức trong FOMC. Bắt đầu tăng lãi suất từ cuối năm 2015, đến nay FED đã có 8 đợt nâng.

Một điểm khác biệt nhỏ trong tuyên bố lần này của FED là ngân hàng trung ương này thừa nhận tăng trưởng đầu tư tài sản cố định đã "giảm tốc nhẹ so với tốc độ nhanh chóng trước đó trong năm". Tuy nhiên, FED nhấn mạnh chi tiêu của các hộ gia đình - lĩnh vực chiếm khoảng 70% nền kinh tế Mỹ - "tiếp tục tăng trưởng mạnh".

Dù FED nâng lãi suất chậm rãi, chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ này có vẻ đang gây tác động bất lợi lên một số bộ phận của nền kinh tế Mỹ. Trong tháng 10, thị trường chứng khoán Mỹ có tháng giảm mạnh nhất kể từ năm 2011 một phần vì mối lo rằng việc FED nâng lãi suất sẽ khiến kinh tế giảm tốc.

Trên thị trường địa ốc, doanh số bán nhà đã qua sử dụng ở Mỹ trong tháng 9 giảm 4,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Cùng với đó, chi phí vay thế chấp nhà kỳ hạn 30 năm lãi suất cố định đã tăng lên mức cao nhất 8 năm vào tuần trước.

Việc tìm ra một hướng đi đúng đắn đối với FED càng khó hơn trong môi trường chính trị hiện nay. Tổng thống Trump đã nhiều lần chỉ trích việc FED nâng lãi suất, đổ lỗi cho FED khiến chứng khoán Mỹ giảm điểm.

Tuy nhiên, kinh tế Mỹ nói chung vẫn đang phát đi nhiều con số thống kê khả quan. Trong 4 quý qua, kinh tế Mỹ đều tăng trưởng với tốc độ ít nhất 3%, và vào tháng 9, lạm phát Mỹ đã lần đầu tiên đạt ngưỡng mục tiêu 2% kể từ khi FED đặt ra mục tiêu này vào năm 2012.

Tỷ lệ thất nghiệp Mỹ hiện ở mức 3,7%, thấp nhất 48 năm. Trong khi đó, tiền lương tăng và nhu cầu tuyển lao động cao đã và đang lôi kéo thêm nhiều người trở lại lực lượng lao động.

Trong lần họp tháng 9, FED dự kiến sẽ có 3 lần nâng lãi suất trong năm 2019. Dự báo về số lần nâng lãi suất trong năm tới sẽ được FED cập nhật trong cuộc họp vào tháng 12.

Chuyên đề