Facebook vẫn thêm người dùng sau scandal lộ thông tin

Quý I, trung bình mỗi ngày Facebook có thêm 48 triệu người dùng còn doanh thu tăng gần 50% so với cùng kỳ.
Người dùng Facebook vẫn tiếp tục tăng trưởng trong quý đầu năm. Ảnh:Reuters
Người dùng Facebook vẫn tiếp tục tăng trưởng trong quý đầu năm. Ảnh:Reuters

Mạng xã hội lớn nhất thế giới vừa công bố báo cáo tài chính quý I, với 1,45 tỷ người dùng hoạt động hàng ngày và 2,2 tỷ người hàng tháng trên toàn cầu. Cả hai số liệu này đều tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Trung bình mỗi ngày trong quý I, Facebook có thêm 48 triệu người dùng.

Doanh thu của hãng đạt gần 12 tỷ USD, tăng gần 50% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ quảng cáo trên các thiết bị di động. Mạng xã hội này cũng thông báo kế hoạch mua lại thêm 9 tỷ USD cổ phiếu. Con số ban đầu chỉ là 6 tỷ USD. Cổ phiếu Facebook đã tăng 7% trong phiên giao dịch thỏa thuận sau các thông tin trên.

Daniel Ives – nhà phân tích tại GBH Insights nhận xét số người dùng đã “khiến nhiều người thở phào”. Trước đó, nhiều nhà phân tích đã lo ngại sự phản đối từ người dùng, các đối tác quảng cáo và chính trị gia trên toàn cầu có thể ghìm chân Facebook. Cambridge Analytica – công ty có liên quan đến chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ - Donald Trump đã tiếp cận trái phép thông tin từ 87 triệu người dùng Facebook. 

CEO Facebook – Mark Zuckerberg nhấn mạnh vẫn duy trì mô hình kinh doanh dựa vào quảng cáo, bất chấp scandal trên. “Tôi biết rất nhiều người nghi ngờ về mô hình này. Nhưng chúng tôi nghĩ rằng quảng cáo là một cách thức tuyệt vời, phù hợp với sứ mệnh của chúng tôi”, anh cho biết.

Dù vậy, COO Facebook - Sheryl Sandberg không quá quan tâm đến tác động của scandal này. Bà cho biết, Facebook mới nghe được “vài công ty” ngừng quảng cáo trên Facebook. Một số sau đó đã quay lại.

Mối lo lớn hơn của họ lúc này có thể là tác động tiêu cực từ quy định mới về quyền riêng tư, bắt đầu bằng bộ luật mới sẽ có hiệu lực tại châu Âu tháng tới. Việc này có thể khiến tăng trưởng người dùng Facebook tại đây chững lại hoặc giảm dần. Bên cạnh đó, vụ Cambridge Analytica chỉ mới được phát hiện cuối quý trước, có nghĩa tác động của nó có thể phản ánh rõ hơn trong quý này và quý sau.

Chuyên đề