Facebook treo thưởng 40.000 USD cho người phát hiện vụ “Cambridge Analytica” tiếp theo

(BĐT) - Hôm thứ Ba (10/4) vừa qua , Facebook đã công bố chương trình thưởng lên tới 40.000 USD cho người phát hiện các trường hợp lạm dụng dữ liệu trên nền tảng của công ty.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Mức thưởng của Facebook bắt đầu từ 500 USD cho đến 40.000 USD cho các phát hiện rò rỉ dữ liệu lớn. Đây là chương trình trao thưởng cho người phát hiện lạm dụng dữ liệu đầu tiên trong ngành công nghệ.

“Việc treo thưởng sẽ giúp chúng tôi phát hiện các trường hợp lạm dụng dữ liệu không chỉ liên quan đến lỗ hổng bảo mật… Điều này sẽ giúp chúng tôi tìm ra các trường hợp kiểu như Cambridge Analytic để có thể biết trước và hành động kịp thời”, trưởng bộ phận bảo mật Facebook Alex Stamos cho biết.

Các trường hợp phát hiện được gửi tới Facebook kèm theo bằng chứng sẽ được bộ phận trao thưởng của chương trình xem xét. Công ty sẽ điều tra báo cáo và quyết định hành động cần thực hiện. Các kịch bản khả thi bao gồm đóng ứng dụng, kiện bên để rò rỉ dữ liệu, hoặc tiến hành kiểm toán tại chỗ công ty mua – bán dữ liệu trái phép.

Facebook cho biết hiện có hơn 10 người trong đội ngũ “săn bọ”, song có kế hoạch tuyển thêm nhân sự và kết nối các đội ngũ khác để điều tra thông tin bị rò rỉ. Để đủ điều kiện nhận thưởng, trường hợp phát hiện gửi tới Facebook phải liên quan đến ít nhất 10.000 người dùng, phải đưa ra được cách thức dữ liệu bị lạm dụng (không chỉ bị thu thập) và phải là trường hợp mà Facebook chưa phát hiện ra trước đó.

Trước đó, Facebook đã lần đầu tiên công bố ý định định thành lập chương trình điều tra lạm dụng thông tin vào cuối tháng trước, sau bê bối rò rỉ dữ liệu Cambridge Analytica.

Chuyên đề