Facebook bị phạt 5 tỷ USD vì bê bối bảo mật Cambridge Analytica

Đây là khoản phạt lớn nhất mà Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) từng áp lên một công ty công nghệ...
Nhà sáng lập Facebook, ông Mark Zuckerberg, trong một cuộc điều trần trước Quốc hội Mỹ ở Washington vào tháng 4/2018 - Ảnh: Getty/CNBC.
Nhà sáng lập Facebook, ông Mark Zuckerberg, trong một cuộc điều trần trước Quốc hội Mỹ ở Washington vào tháng 4/2018 - Ảnh: Getty/CNBC.

Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đã thông qua án phạt gần 5 tỷ USD đối với Facebook trong vụ bê bối bảo mật Cambridge Analytica vỡ lở hồi năm 2018 - nguồn thạo tin tiết lộ với tờ Wall Street Journal.

Đây là khoản phạt lớn nhất mà FTC từng áp lên một công ty công nghệ. Trước đây, kỷ lục này thuộc về án phạt 22,5 triệu USD mà FTC đưa ra vào năm 2012 đối với công cụ tìm kiếm Google, cũng do những vi phạm về bảo mật.

Số tiền phạt nói trên tương đương khoảng 9% doanh thu năm 2018 của Facebook, công ty mạng xã hội lớn nhất thế giới.

Dù đây là một khoản phạt lớn, bản án dành cho Facebook của FTC vẫn vấp phải sự chỉ trích của nhiều nghị sỹ Quốc hội Mỹ.

"Xét đến việc Facebook liên tục vi phạm vấn đề bảo mật, rõ ràng mạng này cần phải có những cải tổ cơ cấu mang tính căn bản", thượng nghị sỹ Mark Warner của Đảng Dân chủ nhận định. "FTC không thể hoặc không thể hoặc không muốn thiết lập hàng rào bảo vệ phù hợp để đảm bảo sự riêng tư cho người dùng và dữ liệu. Bởi vậy, đã đến lúc Quốc hội cần hành động".

Hạ nghị sỹ David Cicilline của Đảng Cộng hòa thì gọi mức phạt mà FTC dành cho Facebook là quá "nhẹ tay". "Khoản phạt này chỉ bằng một phần nhỏ doanh thu hàng năm của Facebook. Khoản phạt sẽ chẳng thể khiến Facebook suy nghĩ lại về trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ dữ liệu người dùng", ông Cicilline nói trong một tuyên bố.

Hồi tháng 4, Facebook đã trừ 3 tỷ USD trong kết quả kinh doanh quý 1 để dự phòng cho án phạt từ FTC.

Theo hãng tin CNBC, FTC bắt đầu cuộc điều tra nhằm vào Facebook vào tháng 3/2018, sau khi giới truyền thông phanh phui việc công ty tư vấn chính trị Cambridge Analytica có trụ sở ở Anh đã truy cập dữ liệu 87 triệu người dùng Facebook.

FTC cho rằng Facebook đã vi phạm một thỏa thuận vào năm 2011, trong đó quy định mạng xã hội này phải thông báo rõ ràng cho người dùng bất kỳ khi nào dữ liệu người dùng bị chia sẻ với bên thứ ba.

Chuyên đề