Facebook bị kiện vì giá cổ phiếu rớt thảm

Vụ kiện này có thể mở ra một loạt vụ kiện nhằm vào Facebook do giá cổ phiếu sụt mạnh gây thiệt hại lớn cho cổ đông...
Ông Mark Zuckerberg, nhà sáng lập kiêm CEO của Facebook - Ảnh: Reuters.
Ông Mark Zuckerberg, nhà sáng lập kiêm CEO của Facebook - Ảnh: Reuters.

Facebook và Giám đốc điều hành (CEO) Mark Zuckerberg ngày 27/7 bị kiện sau khi giá trị vốn hóa công ty mạng xã hội này sụt giảm 120 tỷ USD vì báo cáo kết quả kinh doanh gây thất vọng.

Theo hãng tin Reuters, vụ kiện này có thể mở ra một loạt vụ kiện nhằm vào Facebook do giá cổ phiếu sụt mạnh gây thiệt hại lớn cho cổ đông.

Phát đơn kiện Facebook và ông Zuckerberg là một cổ đông có tên James Kacouris. Đơn kiện nộp lên tòa án liên bang Mỹ ở Manhattan, New York cáo buộc Facebook, ông Zuckerberg và Giám đốc tài chính (CFO) David Wehner đưa ra những tuyên bố gây hiểu lầm hoặc không công bố đầy đủ thông tin về tăng trưởng doanh thu chậm lại, tỷ suất lợi nhuận suy giảm, và số lượng người dùng đi xuống.

Ông Kacouris nói rằng thị trường đã "bị sốc" khi "sự thật" bắt đầu bị phơi bày vào hôm thứ Tư tuần này, khi Facebook công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý 2.

Nguyên đơn nói cú sụt giảm 19% của cổ phiếu Facebook trong phiên giao dịch ngày thứ Năm là kết quả của bên bị đơn vi phạm luật chứng khoán liên bang Mỹ.

Chưa rõ nhà đầu tư này đòi Facebook bồi thường bao nhiêu. Hiện Facebook cũng chưa lên tiếng về vụ kiện này.

Cổ đông ở Mỹ thường kiện các công ty niêm yết sau khi giá cổ phiếu có sự sụt giảm mạnh bất ngờ, nhất là trong những trường hợp giá trị thiệt hại lớn.

Trước vụ kiện này, Facebook đã vướng vào hàng chục vụ kiện khác vì vụ bê bối bảo mật liên quan đến công ty phân tích chính trị Cambridge Analytica có trụ sở ở Anh.

Không chỉ gây thiệt hại cho nhà đầu tư, cú sụt giảm ngày thứ Năm của cổ phiếu Facebook cũng khiến ông Zuckerberg mất một lượng tài sản lớn.

Trước đó, nhà sáng lập Facebook đồng hạng tư với nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett trong bảng xếp hạng tỷ phú của tạp chí Forbes. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, ông Zuckerberg chỉ còn là chủ nhân của khối tài sản 66 tỷ USD, so với mức tài sản 83 tỷ USD của ông Buffett.

Vì vậy, ông Buffett hiện xếp hạng giàu thứ ba thế giới, còn ông Zuckerberg tụt xuống vị trí thứ 6.

Cổ phiếu Facebook giảm thêm 0,8% trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu, đóng cửa ở mức 174,89 USD/cổ phiếu.

Chuyên đề