EU tính gia tăng trừng phạt Triều Tiên

Liên minh châu Âu nhất trí tăng cường trừng phạt Triều Tiên sau khi nước này tuyên bố thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa đầu tiên.
Tên lửa đạn đạo liên lục địaHwasong-14 Triều Tiên phóng thử hôm 4/7. Ảnh:Reuters.
Tên lửa đạn đạo liên lục địaHwasong-14 Triều Tiên phóng thử hôm 4/7. Ảnh:Reuters.

Các quốc gia thành viên thuộc Liên minh châu Âu (EU) ngày 17/7 nhất trí sẽ cân nhắc áp dụng thêm các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên, theo AFP.

Các ngoại trưởng EU cho biết động thái này nhằm lên án vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) hôm 4/7 của Triều Tiên, coi đây là hành động vi phạm các nghị quyết của Liên Hợp Quốc và tạo ra mối đe dọa nghiêm trọng đến hòa bình, an ninh trong và ngoài khu vực.

Những biện pháp trừng phạt mới bao gồm gia hạn lệnh cấm đối với các lĩnh vực như ngành công nghiệp liên quan đến vũ trang, luyện kim, chế tác kim loại và không gian. EU còn bổ sung một số cá nhân vào danh sách cấm đi lại và bị phong tỏa tài sản.

EU trong tháng 6 đã mở rộng danh sách các biện pháp trừng phạt sau khi Bình Nhưỡng phóng thử hàng loạt tên lửa chống hạm từ bờ biển phía đông của nước này. Tuy nhiên, liên minh cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết vấn đề Triều Tiên thông qua ngoại giao và đối thoại.

"Giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên phải đạt được thông qua các biện pháp hòa bình chứ không phải quân sự", bà Federica Mogherini, đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU, cho biết.

Chuyên đề