EU sẽ tiếp tục trả đũa nếu Mỹ áp thuế ô tô

Liên minh châu Âu (EU) sẽ tiếp tục trả đũa nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế mới lên các mặt hàng xuất khẩu của EU để giải quyết cái mà ông gọi là quan hệ thương mại “không công bằng”.
Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire. Ảnh: AFP/TTXVN
Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire. Ảnh: AFP/TTXVN

Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire ngày 25/6 cho biết cho rằng tình hình căng thẳng thương mại này đã nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hợp nhất sâu sắc hơn ở Khu vực sử dụng đồng tiền chung euro (Eurozone), điều sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ hơn để có thể cạnh tranh tốt hơn trên trường quốc tế. 

Tuy nhiên, các quốc gia thành viên Eurozone vẫn đang chia rẽ sâu sắc liên quan đến thỏa thuận giữa Pháp và Đức vừa được công bố trong tháng này, trong đó có nhiều đề xuất như xây dựng một ngân sách chung và thu thuế doanh nghiệp công bằng. 

Trước đó, EU ngày 22/6 đã quyết định đánh thuế đối với lượng hàng hóa xuất khẩu của Mỹ sang khối này trị giá 2,8 tỷ euro (3,3 tỷ USD) nhằm trả đũa thuế nhôm thép của Washington.

Đáp lại, trong một bài đăng trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Trump đe dọa sẽ đánh thuế 20% đối với mặt hàng ô tô của châu Âu, từ đó làm gia tăng những lo ngại về một cuộc chiến thương mại có thể “phủ bóng” lên tăng trưởng kinh tế ở hai bờ Đại Tây Dương. 

Chuyên đề