EU không chấp nhận duy trì quyền tiếp cận thị trường chung của Anh

Các nhà đàm phán Liên minh châu Âu (EU) cho rằng không có lý do để thảo luận với Anh về việc duy trì "quyền hộ chiếu", cho phép các thể chế tài chính của Anh tiếp cận các thị trường tài chính EU sau khi nước Anh rời khỏi liên minh (hay còn gọi là Brexit), song sẵn sàng xem xét thỏa thuận thương mại tự do trong lĩnh vực này. 
Trưởng đoàn đàm phán EU Michel Barnier. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Trưởng đoàn đàm phán EU Michel Barnier. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier tuyên bố EU sẽ bác bỏ mọi đề xuất từ phía thành phố London duy trì cơ chế "quyền hộ chiếu" cho phép các công ty tài chính Anh cung cấp dịch vụ tài chính ở toàn bộ các quốc gia thành viên liên minh. Tuy nhiên, ông cho biết EU có thể coi một số quy định của Anh tương đương với luật của EU nhằm tạo thuận lợi cho việc tiếp cận thị trường. 

Một số nhà ngoại giao cho biết vì Anh rời khỏi thị trường chung EU và bác bỏ những quy tắc của khối này nên Anh sẽ bị mất "quyền hộ chiếu" - một phần trong quy định của thị trường nội khối và cơ chế quản lý của liên minh. Theo đó, chỉ có một biện pháp thay thế là thỏa thuận thương mại tự do giữa EU với Anh. 

"Quyền hộ chiếu" là cơ chế giúp các tổ chức tài chính lấy giấy phép từ một chính quyền EU cho phép cung cấp dịch vụ trong toàn khối thay vì phải xin cấp phép ở từng quốc gia riêng lẻ. 

Hôm 7/12/2017, Anh và EU đã đạt được tiến bộ đầy đủ về các điều khoản "ly hôn" bao gồm vấn đề thanh toán tài chính, biên giới Ireland và quyền công dân sau Brexit, mở ra giai đoạn đàm phán mới. 

Dự kiến, Anh và EU sẽ khởi động đàm phán về mối quan hệ giữa hai bên thời hậu Brexit vào tháng Tư tới./. 

Chuyên đề