EU họp khẩn cấp để “giải mã” Tổng thống đắc cử Donald Trump

Ngoại trưởng các nước Liên minh châu Âu (EU) hôm qua 13/11 đã nhóm họp trong nỗ lực nhằm "giải mã" những ẩn số xung quanh Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump nhằm đưa ra những chính sách ngoại giao phù hợp.

Đại diện cấp cao của EU về Đối ngoại và an ninh Federica Mogherini (phải). (Ảnh: EPA)

Phát biểu tại cuộc họp đánh giá về quan điểm chính sách của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump, ông Miroslav Lajcak, Ngoại trưởng Slovakia, nước hiện giữ vai trò chủ tịch luân phiên của EU, nói: “Chúng tôi hiểu rằng (ông Trump) sẽ có phương pháp điều hành giống như điều hành kinh doanh, do đó, chúng tôi cũng cần có những biện pháp mang đặc thù châu Âu hơn nữa. Tuy nhiên, không ai có thể hoài nghi về kết quả bầu cử ở Mỹ cũng như việc chúng tôi sẵn sàng hợp tác với Mỹ”.

Ngoại trưởng Bỉ Didier Reynders nói: “Chúng ta sẽ thấy rõ quan điểm của chính quyền mới của Mỹ trong những tháng tới. Chúng ta sẽ làm mọi thứ để có thể trao đổi với đội ngũ chuyển giao quyền lực”.

Trong khi đó, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini cũng cho biết, các ngoại trưởng và bộ trưởng quốc phòng của khối sẽ quyết định trong ngày hôm nay về việc thúc đẩy năng lực an ninh và quốc phòng chung. Thúc đẩy hợp tác quốc phòng từ lâu đã là một nhiệm vụ khó khăn với EU, tuy nhiên, Đức và Pháp cho rằng hiện giờ liên minh này sẽ có thêm động lực.

Việc ông Trump đắc cử tổng thống Mỹ đang trở thành mối quan tâm lớn của giới chức EU bởi ông Trump từng đưa ra những tuyên bố chính sách khiến EU lo ngại. Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump tuyên bố, nước Mỹ sẽ rút khỏi NATO nếu ông đắc cử hay các đồng minh NATO hãy tự trang trải chi phí an ninh thay vì dựa vào Mỹ.

Ngoài ra, ông Trump cũng nhiều lần chỉ trích thỏa thuận hạt nhân của Iran để đổi lấy việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt quốc tế đối với Iran là một thỏa thuận "ngu ngốc". Đây là thỏa thuận giữa Iran và Nhóm P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc là Nga, Mỹ, Anh, Pháp và Trung Quốc cùng với Đức) nhằm mở ra những cơ hội mới để các nước phương Tây dỡ bỏ các lệnh trừng phạt Tehran. 

Chuyên đề