EU hối thúc các hãng sản xuất ôtô hành xử có đạo đức, trách nhiệm

Liên minh châu Âu (EU) ngày 5/2 hối thúc các nhà sản xuất ôtô "hành xử có đạo đức và trách nhiệm" hơn sau vụ bê bối khí thải diesel cũng như các vụ thử phản ứng hô hấp của khỉ và người khi tiếp xúc với khí thải từ ôtô.
Các mẫu xe của hãng Volkswagen. (Ảnh: Reuters/TTXVN)
Các mẫu xe của hãng Volkswagen. (Ảnh: Reuters/TTXVN)

Phát biểu với các nghị sĩ thuộc Nghị viện châu Âu, Ủy viên EU phụ trách công nghiệp Elzbieta Bienkowska cho biết sẽ đề nghị các nước thành viên EU xác nhận không tiến hành các vụ thử nghiệm trên người và động vật như vậy. 

Theo bà Bienkowska, ngành công nghiệp ôtô cần hành xử "có đạo đức và trách nhiệm" hơn, đồng thời cho biết Ủy ban châu Âu đã bị "sốc" khi nhận được thông tin trên. Bà Bienkowska nhấn mạnh không luật pháp nào của EU công nhận cách hành xử trên đặc biệt sau khi diễn ra vụ bê bối gian lận khí thải của Volkswagen hồi năm 2015.

Báo giới Đức và Mỹ ngày 29/1 tiết lộ cả 3 hãng sản xuất ôtô hàng đầu thế giới của Đức gồm Volkswagen, BMW và Daimler, đã tài trợ kinh phí cho một tổ chức có tên gọi Nhóm nghiên cứu Môi trường và Sức khỏe trong lĩnh vực Giao thông châu Âu (EUGT) tiến hành các cuộc thử nghiệm về tác hại của việc hít phải khí độc nitrogen oxit (NOx) trên khỉ và người theo sự ủy thác từ Viện Nghiên cứu Hô hấp Lovelace (LRRI) tại Mỹ. Hãng Volkswagen đã cố giữ bí mật về kết quả thử nghiệm trên khỉ do nó gây ảnh hưởng đến sức khỏe lớn hơn so với dự tính.

Trong bối cảnh ngày càng có nhiều chỉ trích đối với các cuộc thử nghiệm trên, Chủ tịch Volkswagen Matthias Mueller đã quyết định cho ông Thomas Steg - đại diện của Volkswagen phụ trách quan hệ đối ngoại và các vấn đề chính phủ, nghỉ việc sau khi ông này nhận trách nhiệm trong vụ bê bối. Cũng theo ông Mueller, Volkswagen đang "kiểm tra lại các hoạt động của EUGT để rút ra tất cả các kết luận cần thiết." EUGT đã ngừng hoạt động vào năm 2017. 

Ông Mueller đã gọi các cuộc thí nghiệm trên người và khỉ là "sai trái và vô đạo đức," đồng thời bày tỏ hối hận sâu sắc trên nhật báo Bild (Hình ảnh) về những việc đã xảy ra. Ông thừa nhận có được thông báo về các thí nghiệm trên khỉ song khẳng định đã ngăn chặn một dự án thí nghiệm đối với người.

Giới chức Đức cũng đã chỉ trích mạnh mẽ các cuộc thử nghiệm khí thải. Chính phủ nước này đã triệu tập một cuộc họp đặc biệt để yêu cầu các công ty có liên quan giải trình về vụ việc.

Kết quả thăm dò dư luận hồi tháng trước cho thấy khoảng 52% người dân Đức "mất tin tưởng" vào ngành công nghiệp ôtô, trong khi 73% số người được hỏi cho rằng các chính trị gia "dung túng" cho ngành công nghiệp này./.

Chuyên đề