EU cảnh báo về những "hố đen thuế" ở các nước châu Âu

Ngày 18/1, Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) về các vấn đề kinh tế Pierre Moscovici đã cáo buộc một số nước châu Âu là "hố đen về thuế," đồng thời cam kết sẽ gây áp lực đối với những nước này.
Đại diện cấp cao của EU về các vấn đề kinh tế Pierre Moscovici. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Đại diện cấp cao của EU về các vấn đề kinh tế Pierre Moscovici. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Moscovici cho biết "sự tối đa về lợi ích thuế" đã tìm được chỗ đứng ở nhiều quốc gia EU và ông đang tìm cách để đối phó với vấn đề này.

Theo ông Moscovici, khi phát hiện dòng thuế chảy về bất kỳ quốc gia nào như Cộng hòa Ireland, Hà Lan, Luxembourg, Malta hay Cộng hòa Cyprus thì các nước cần phải đối thoại để tìm ra cách xử lý tình trạng này. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng đây không phải là những "thiên đường thuế."

Trước đó, tháng 12 năm ngoái, EU đã lần đầu tiên công bố một "danh sách đen" gồm 17 nước và vùng lãnh thổ ngoài EU bị coi là các "thiên đường thuế." Ngay trước khi danh sách trên được công bố, Oxfam, một tổ chức phi chính phủ, đã lên tiếng cho rằng bốn nước châu Âu là Cộng hòa Ireland, Luxembourg, Hà Lan và Malta phải bị đưa vào danh sách này nếu các tiêu chuẩn của EU được áp dụng.

Dự kiến, tại cuộc họp tới vào ngày 23/1, các bộ trưởng tài chính EU sẽ đưa tám quốc gia và vùng lãnh thổ ra khỏi "danh sách đen về thuế." Các quốc gia và vùng lãnh thổ này đã đưa ra các cam kết cải tổ về thuế và sẽ được chuyển từ danh sách "đen" sang danh sách "xám," tức là vẫn bị đặt dưới sự kiểm soát chặt chẽ.

Được EU công bố lần đầu tiên ngày 5/12/2017, danh sách "xám" gồm 47 nước và vùng lãnh thổ sẽ được bổ sung thêm tám cái tên mới là Panama, Hàn Quốc, Barbados, Grenada, Macao (Trung Quốc), Mông Cổ, Tunisia và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE)./. 

Chuyên đề