EU cảnh báo về dự luật trừng phạt Nga của Mỹ

EU cảnh báo có thể phản ứng nếu thấy các lệnh trừng phạt mới của Mỹ ảnh hưởng đến lợi ích của liên minh.
Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean-Claude Juncker. Ảnh:AFP
Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean-Claude Juncker. Ảnh:AFP

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean-Claude Juncker ngày 26/7 cho biết EU sẵn sàng hành động "trong vài ngày tới" nếu cảm thấy các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ làm suy thoái an ninh năng lượng của khối này.

"Dự luật của Mỹ có thể có các tác động đơn phương, không chủ ý đến lợi ích an ninh năng lượng của EU", ông Juncker nói, theo Reuters.

Hạ viện Mỹ ngày 25/7 thông qua dự luật mới trừng phạt Nga, Iran và Triều Tiên. Dự luật cần vượt qua Thượng viện và được Tổng thống Mỹ Donald Trump ký duyệt để có hiệu lực. Tổng thống Trump phản đối dự luật vì nó buộc ông phải được quốc hội cho phép nếu muốn xóa lệnh trừng phạt Nga.

Một số quy định nhắm vào ngành năng lượng của Nga, với các giới hạn mới về đầu tư của người Mỹ và công ty Mỹ vào công ty năng lượng Nga. Công ty Mỹ sẽ không được tham gia vào các dự án thăm dò năng lượng mà công ty Nga có cổ phần từ 33% trở lên.

Dự luật còn bao gồm biện pháp trừng phạt đối với các công ty nước ngoài đầu tư hoặc giúp thăm dò năng lượng của Nga. Dự luật này sẽ cho phép chính quyền Trump khả năng trừng phạt các công ty giúp phát triển đường ống xuất khẩu của Nga, chẳng hạn như đường ống Nord Stream 2 vận chuyển khí đốt tự nhiên tới châu Âu, trong đó có sự tham gia của các công ty Đức. Việc trừng phạt này là tùy chọn chứ không bắt buộc.

Ủy ban châu Âu lo ngại về việc Mỹ có thể áp đặt biện pháp trừng phạt đối với bất kỳ công ty nào, kể cả công ty châu Âu liên quan đến các đường ống xuất khẩu năng lượng của Nga.

Điều này có thể ảnh hưởng đến việc duy trì và nâng cấp đường ống tại Nga để cung cấp khí tốt tự nhiên cho châu Âu thông qua Ukraine, hoặc các dự án quan trọng đối với mục tiêu đa dạng hóa năng lượng của EU như dự án Baltic Liquefied Natural Gas của công ty Nga Gazprom.

Chuyên đề